Mùa xuân bình yên: ĐÊM NOEL NÓI CHUYỆN NOEL

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

ĐÊM NOEL NÓI CHUYỆN NOEL

 22 giờ tai nhà thờ Hàm Long:





23 giờ: Đường phố tắc nghẽn, Xung quanh Hồ Gươm  xe kẹt cứng. Định vào nhà thờ Lớn mà không thành! Người đổ về Hoàn Kiếm đông quá.

9 giờ 25-12-2011: Nhà thờ Lớn cử lễ trọng. Một ngày bình yên cho giáo dân địa phận Hà Nội



1 Nguồn gốc Lễ Giáng Sinh - Noel:
Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là NoelChristmas hay Xmas là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thành Nazareth sinh ra đời của phần lớn người Kitô giáo.
Mùa giáng sinh chính thức thường được gọi là Tuần lễ Noel hoặc 12 ngày Giáng Sinh từ lễ Noel 24 giờ đêm 24/12 (gọi là lễ Vọng)  tới 6/1 năm sau.
Noel, từ tiếng Pháp Noël, là viết tắt từ gốc Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Ông già Noel:  Thánh Nicôla và Ông Già Noel  là cùng một người. Thánh Nicôla là một Tổng Giám Mục (Người Đức) của Giáo Phận Myra, bên Thổ Nhĩ Kỳ.-  coi là mẫu của ông già Noel hiện đại. Truyền thuyết nói rằng ông vẫn cho tiền họ qua lỗ thông gió của các gia đình.
Cây thông: Một người Đức tên là Martin Luther, khi dạo chơi trong 1 khu rừng vào dêm giáng sinh bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp lấp lánh của những cây thông đến mức ông đã mang 1 cây vào nhà và trang trí bằng nến để nhắc nhở các con về việc chúa ra đời.Vào năm 1841 hoàng tử Đức Albert đã tặng vợ ông, nữ hoàng Victoria nước Anh móm quà là 1 cây thông Noel, nó được biết đến là cây thông Noel đầu tiên của nước Anh. Sau đó những người dân di cư theo tục đó mang khắp châu Âu, châu. Mỹ.
Như vậy, cho tới hôm nay, mùa Giáng Sinh bao giờ cũng đi kèm Lễ đêm Noel (24 giờ 24-12), ông già Noel và kèm theo cây thông Noel. Ngoài ra còn tuần lộc kéo xe trượt tuyết (để ông già Noel phân phát quà cho trẻ em toàn thế giới)  Có những thứ đó mới tạo được mùa Giáng Sinh yên lành!
Tác phẩm “Thánh đường” của tác giả Đinh Ngọc Trung.

2. English
Christmas or Christmas Day (Old English: Crīstesmæsse, literally “Christ’s mass”) is an annual commemoration of the birth of Jesus Christ, celebrated generally on December 25 as a religious and cultural holiday by billions of peoplearound the world. A feast central to the Christian liturgical year, it closes the Adventseason and initiates the twelve days of Christmastide Christmas is a civil holidayin many of the world’s nations,is celebrated by an increasing number of non-Christians, and is an integral part of the Christmas and holiday season.
The precise day of Jesus’ birth, which historians place between 7 and 2 BC, is unknown. In the early-to-mid 4th century, the Western Christian Church first placed Christmas on December 25, a date later adopted also in the East.Theories advanced to explain that choice include that it falls exactly nine months after the Christian celebration of the conception of Jesus, or that it was selected to coincide with either the date of the Roman winter solstic or of some ancientwinter festival

3. Chinese
聖誕節係基督敎紀念耶穌出世嘅日子,響1225號。雖然一直有人誤會呢一日係耶穌生日,但係近年查實,係敎會 將西方原本冬至之後嘅各地風土宗敎慶祝活動,變為基督敎節日。雖然呢個係宗敎節日,但係因為呢個節日主張去祝福人,送嘢畀人,祥和,開心同家庭團聚,所以 就算唔多信徒嘅地方都好重視。有人話其實耶穌係響6月出世嘅,而且唔係響公元1年,而係公元前6年。
20世紀後期,個節日配合商業活動同好多非基督徒慶祝,宗敎氣氛已經大為轉淡。
聖誕節前一晚,即係1224晚叫平安夜。而之後嗰日,1226號叫拆禮物日(Boxing Day)。
東正敎呢一支嘅聖誕節都係1225號,不過就係儒畧曆嘅。所以用額我畧曆計返,就係17號。
聖誕個「聖」字有啲以基督敎中心,所以有啲地方用中文寫做耶誕節
英文 Christmas Christ’s mass 簡寫,即係基督彌撒。亦有啲西方地方用新生來寫聖誕,好似法文 noël。而簡寫 Xmas X其實係希臘字母Χchi),係一希臘文 Χριστός(基督)第一個字母。所以X係代表基督
4. Bài  hát Jingle bells:
Từ đường dẫn (link) trên, các bạn có các Táo Quân dịp tết Nhâm Thìn.

5. Những bài hát về lễ Giáng Sinh. Cảm ơn dotchuoinon đã cho tôi liên kết  này:
Chúc Giáng Sinh vui vẻ.
Đan Mạnh Hùng (Thực hiện và Sưu tầm từ Intrenet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét