Mùa xuân bình yên: RƯỢU BIA - CÓ CHỪNG CÓ MỰC VẪN CỨ TỐT

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

RƯỢU BIA - CÓ CHỪNG CÓ MỰC VẪN CỨ TỐT

Tết này hơi lạnh. Bia xuống giá, rượu lên ngôi. Các loại rượu mạnh tăng giá. Các loại bia có thương hiệu như Haineken, Tiger đứng giá. Bia Hà Nội, Sài Gòn 333, Huda, Halida…. khuyến mại bật nút chai trúng vàng câu khách. Đến cái OMO – bột giặt – cũng có chiêu trở thành tỷ phú thì xem ra sức tiêu thụ giảm sút đến mức nào. Ấy thế mà người uống bia vẫn đông đúc lắm. Người ta uống bia vì cuối năm tổng kết, gặp nhau hàn huyên, chúc tụng nhau 1 năm mới tốt lành. Uống rượu bia có chừng, có mực, tốt lắm đấy. Một nghiên cứu mới đây ở California – Mỹ - đã tìm ra bia bổ xương và có thể chữa bệnh loãng xương (osteoporosis) của người già.


Sau khi thử 100 nhãn hiệu bia trên thị trường và vài món bia “tự biên tự diễn”, những nhà nghiên cứu về khoa học thực phẩm ở Đại Học California ở Davis đã xác nhận “Bia là một nguồn silicon phong phú” nhưng không phải bia nào cũng như bia nào.
Trung bình mỗi ngày ăn uống đem vào cơ thể người ta 20 tới 25mg silicon. Nhưng nghiên cứu cho thấy người ta, nhất là người già, cần cỡ gấp hai lần số lượng này để giữ cho da được dẻo và xương, răng, lợi được mạnh.
Bia có thể là câu trả lời, theo Charles Bamforth of the Department of Food Sciences and Technology, trưởng nhóm nghiên cứu, thì “bia là một nguồn silicon phong phú”.
Hóa ra xịn nhứt là bia India Pale Ale, với số lượng mầm lúa mạch và hốt bố cao cho nên có nhiều silicon. “Bia sản xuất bằng lúa mì thì có ít silicon hơn, vì lượng silicon trong mầm lúa mì ít hơn”. Bia nhẹ thì lại càng chứa ít silion hơn nữa. Cuộc nghiên cứu này kết luận là uống hai lít bia mỗi ngày thì vừa đủ lượng silicon.
Bia Việt Nam chưa được kiểm chứng, nên không biết lượng silicon như thế nào. Các bạn cứ uống rượu bia vô tư đi, nhưng phải có chừng mực và không phạm luật giao thông. Tôn trọng tính mạng của chính mình để mà điều chỉnh, để mà còn ngày mai, lại cùng bạn bè zô… zô…. . Bia vạn tuế!
(Tham khảo từ Blog Nguyễn Sỹ Hạnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét