Mùa xuân bình yên: TRÀ Ô LONG

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

TRÀ Ô LONG



Trà Ô long đặc biệt tốt cho sức khỏe

Trà Ô long được mnh danh là 'Vua ca các loi trà' và là mt trong mười loi trà được xếp vào hàng thượng phm 'Thp đi danh trà' ca gii sành trà. 

Thưởng thức trà Ô long là cả một nghệ thuật, một triết lý đậm tính nhân văn, mộc mạc, dung dị nhưng thanh tao và tinh tế. Những ai có dịp du lịch Trung Quốc và Đài Loan đều biết trà Ô long được xem như sản vật và có giá bán rất cao, vài triệu đồng một ký.
Trà Ô long được nhiều người biết đến nhờ những tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Được lên men bán phần tự nhiên, nên trà Ô long vẫn giữ được hàm lượng Polyphenol, một chất làm tăng cường hoạt động của enzym SOD (superoxide dismutase), giúp ngăn ngừa các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hơn nữa, những thành phần tự nhiên trong lá trà Ô long có khả năng làm chậm tiến trình lão hóa, giảm sự hình thành của tàn nhang và những nếp nhăn.
Những người am hiểu về trà Ô long thường mua trà Ô long về dùng thường xuyên và biếu tặng người thân, bạn bè vào những dịp lễ, tết như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán... Thưởng thức tách trà Ô long hương thơm thanh khiết, hậu vị ngọt ngào, dễ chịu sẽ làm tâm hồn ta lắng đọng, thư thái sau những giây phút làm việc mệt nhọc, căng thẳng.
Trà Ô long trước kia vốn chỉ được trồng và sản xuất tại ba tỉnh Phúc Kiến, Đài Loan, Quảng Đông của Trung Quốc. Từ cuối những năm 80 của thế kỷ 20, vào thời kỳ kinh tế mở cửa, một số công ty Việt Nam đã nhập giống trà quý này về trồng ở các vùng cao nguyên như Lâm Đồng, Mộc Châu, Yên Bái.
Cầu Tre là một trong những công ty Việt Nam tiên phong trong việc nhập và nhân rộng giống trà Ô long quý hiếm của Đài Loan tại vùng cao nguyên Bảo Lộc - Lâm Đồng

Những lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe từ trà ô long

Hiện nay, có 3 loại trà được dùng phổ biến là trà xanh, trà ô long và trà đen, trong đó phương pháp lên men môt nửa của trà ô long giúp giữ được nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Người ta chế biến trà ô long bằng cách phơi lá trà cho héo, lắc nhẹ rồi phơi tiếp trong râm để giảm độ ẩm cho đến khi bề mặt của lá chuyển màu vàng nhạt, tạo điều kiện cho các phản ứng sinh hóa diễn ra từ từ, làm tăng hoạt động của enzyme. Trà được sấy nhẹ và vo tròn để cho phần lớn các cấu trúc tế bào vẫn giữ nguyên vẹn.
Qua quá trình chế biến công phu, tinh tế như vậy, trong trà ô long giữ được gần 400 hoạt chất, được xếp làm 13 nhóm như chất đường, protein, tinh dầu, acid amin (có đến 17 acid amin), các sắc tố (caroten, xanthophin), các acid hữu cơ, các chất khoáng vô cơ (Fe, P, K, Ca, Zn, Mn, Fl…), các vitamin (A, B1, B2, B6, B12, C, PP, E…), các glucoside, các enzym và tanin (15-30%), v.v…
Nhiều người thường dùng trà ô long như một thói quen giải khát, nhưng ít ai biết rằng, trà ô long có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, tiêu thực, lợi tiểu, an định tâm trí, làm cho tinh thần thư thái, da thịt mát mẻ, trừ mụn nhọt, giúp giảm chứng chóng mặt xây xẩm.
Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, các polyphenols trong trà ô long có tác dụng chống oxy hoá (antioxydant) mạnh hơn vitamin C đến 100 lần, hơn vitamin E đến 25 lần.

Thức uống tuyệt vời cho phụ nữ! 

Thừa cân là mối đe dọa không của riêng ai tuy nhiên không phải không có cách khắc phục. Trà ô long có một lượng dồi dào chất  OTPP (Oolong tea Polymerized Polyphenols), là một hoạt chất tự nhiên, sản sinh khi các enzyme chuyển hóa trong quá trình bán lên men. Chất này giúp cơ thể giảm việc hấp thụ chất béo, giảm  cholesterol trong cơ thể. Vì thế, những tách trà ô long mang lại giá trị đặc biệt cho việc kiểm soát cân nặng của người dùng.
Thực tế đã cho thấy, việc thường xuyên uống trà ô long có thể giúp giải quyết vấn đề về da và cải thiện màu sắc của da của người dùng. Trà ô long có tác dụng làm ẩm da, tăng tính đàn hồi, làm căng da, đưa máu tưới da, chuyển hóa chất béo, nên có tác dụng loại bỏ phản ứng ôxy hóa có hại đối với sức khỏe da, làm tăng sự trao đổi chất, có lợi trong việc giảm cân và duy trì cân nặng. 
Không những thế, nguồn vitamin phong phú cùng với các acid amin có trong lá trà  làm cho trà ô long trở thành một thức uống bổ dưỡng, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất cho cơ thể, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, các chất khoáng vô cơ giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh, có lợi cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết, chống loãng xương có hiêu quả. Hơn nữa, cafein và theophyllin trong lá trà có tác dụng kích thích não, hệ tuần hoàn và hô hấp. Tăng cường sức làm việc của trí óc và của cơ làm tăng hô hấp, tăng cường và điều hoà nhịp tim. Ngoài ra còn giúp tiêu hoá được tốt hơn và giúp lợi tiểu.
Một tách trà có chứa khoảng 10-40mg polyphenols. Các nhà khoa học cho rằng mỗi ngày uống 4-6 tách trà sẽ giúp tinh thần thư thái, tỉnh táo, giúp cơ thể chống  được nhiều loại bệnh thời đại. Khi chúng ta uống trà tức là chúng ta đã tiếp nạp thêm các dưỡng chất cần thiết, các chất chống oxy hoá để trung hoà các gốc tự do, chống lại các rối loạn gây ra một số bệnh tật, bảo vệ sức khỏe. 
Như vậy, dùng trà ô long làm nước giải khát, sẽ đem lai nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì nó có những tính năng vượt trội mà các loại nước uống khác khó bì kịp. Vì vậy, trà ô long không chỉ hợp với đàn ông lớn tuổi như ta thường thấy, mà còn rất tốt đối với thanh niên, phụ nữ.

NƯỚC UỐNG THẦN TIÊN:

- Nấm Linh chi đỏ: 30 gam       - Tam thất đen: 30 gam          - Nhân sâm:  30 gam.
Tất cả say mịn. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê, pha với nước sôi rồi uống, uống cả nước và cái, uống hàng ngày. Bài thuốc có tác dụng nâng cao sức khỏe, chống mọi bệnh tật.
    Đê tránh bị sặc, không uống trực tiếp.
    Khi mua nấm linh chi đỏ, chú ý kẻo bị lừa, Nấm linh chi có tới 6 loại cơ bản là: nấm Linh Chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Kẻ lừa đảo thường nhuộm đỏ nấm linh chi trắng, đen, vàng, tím.... để bán giá nấm linh chi đỏ, đắt hơn.
Hình ảnh cho nấm linh chi vàng, tím, đỏ, trắng:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét