Mùa xuân bình yên: ĐÔNG TÂY Y KẾT HỢP – CÁCH ĐIỀU TRỊ TUYỆT VỜI

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

ĐÔNG TÂY Y KẾT HỢP – CÁCH ĐIỀU TRỊ TUYỆT VỜI

1.Vì sao tôi thịnh đông y:

Người mắc bệnh ung thư như bị bản án tử hình thì người bị đột quỵ tai biến mạch máu não chẳng khác gì đeo thòng lọng trên cổ. Để chúng mất hiệu lực thì phải tìm con đường sống. Trỗi dậy trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy chỉ có thể nhờ vào Tây y, vì Tây y không những kéo dài sự sống, may ra, cuộc đời còn có thể làm lại. Cắt trọc đầu như trẻ con, đi, đứng, nói ngọng nghẹo, lệch mồm, méo mắt, lệch người, đi lại dạng chấm, phẩy…là những di chứng rõ nhất của các căn bệnh trên.

Đột quỵ và tai biến mạch máu não là tên gọi của cùng một bệnh. Nếu như thuật ngữ tai biến mạch máu não chỉ ra nơi khởi phát bệnh là tại các mạch máu nuôi não khi dòng máu bị chặn lại hoặc một mạch máu trong não bị vỡ thì đột quỵ nói lên sự cấp tính của bệnh. Dù vậy, cả hai cách gọi đều biểu thị tính chất đột ngột, nguy hiểm của bệnh, có thể khiến một người đang bình thường bỗng dưng gục xuống, hôn mê, đối mặt với các di chứng tàn tật, thậm chí tử vong.
Đột quỵ là bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất kỳ nghề nghiệp nào. Nhiều người cho rằng bệnh thường gặp ở người cao tuổi nhưng kể cả người trẻ hay thậm chí trẻ em cũng có thể bị đột quỵ, (nguyên do bệnh ở lứa tuổi trẻ phần lớn là từ dị dạng mạch máu bẩm sinh).
Bệnh tăng huyết áp (HA), tiểu đường, bệnh tim, bệnh mạch vành, nhồi máu não, rối loạn lipid máu, thiếu máu cục bộ tạm thời, hút thuốc và uống rượu, rối loạn lưu biến máu, béo phì,…đều là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đột quỵ.
Do diễn biến nhanh, nguy cơ gây tử vong cao nên việc chủ động phòng ngừa bệnh đột quỵ từ sớm là rất quan trọng. Đề phòng bệnh là nhiệm vụ trung tâm cho tất cả mọi người.
a/ Sơ cứu
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ bất ngờ. Điều đầu tiên cần làm đối với họ là nhẹ nhàng đưa bệnh nhân vào chỗ thoáng mát, cho nằm ở vị trí thuận lợi, cao ráo, đo ngay huyết áp, không được cạo gió khi chưa biết điều gì đã sẩy ra.
Nếu huyết áp cao từ 190/100 mmHg trở lên, thì tìm cách hạ HA bằng thuốc hạ HA. Cho uống ngay 1 viên An cung hoàn hoặc Ngưu hoàng thanh tâm hoàn.
Cũng có thể dùng phương pháp “Châm cứu thả máu”, trích máu từ 10 đầu ngón tay, dái tai bệnh nhân như người Đài Loan vẫn làm.
Người bị HA thấp, có số đo từ 90/60 mmHg trở xuống, không được uống An cung, Ngưu hoàng thanh tâm hoàn vì rất có thể mạch máu não vỡ thêm.
Ngoài ra còn có thể áp dụng  “Bài thuốc xử lý người bị đột quỵ” được lương y Nguyễn Hữu Khai chia sẻ
Khi gặp người bị đột quỵ, không phải ai cũng có kinh nghiệm cấp cứu đúng cách cho bệnh nhân. Nếu không được kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ bị cướp đi thời gian vàng để sống sót, hoặc chí ít sẽ bị những di chứng nặng nề về sức khỏe.
Theo lương y Nguyễn Hữu Khai, nguyên TGĐ Tập đoàn Y dược Bảo Long, căn bệnh đột quỵ thường hay xảy ra lúc nửa đêm khi người bệnh tỉnh giấc đi tiểu bị choáng ngã rồi đột quỵ
Trong trường hợp này, người bệnh cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt, nếu để sau 3 - 4 giờ sẽ rất khó hồi phục.
Lương y Nguyễn Hữu Khai cũng lưu ý, trong tình huống này đương nhiên phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu.
Nhưng nếu vì lý do nào đó như nhà quá xa cơ sở y tế thì có thể tiến hành cấp cứu tại nhà trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện theo cách như sau:
- Lấy ngay một nắm lá ngải cứu tươi giã nhuyễn, cho nước đồng tiểu (nước tiểu của trẻ em) vào bóp đều rồi vắt lấy nước cho bệnh nhân uống.
- Cứ sau 2 - 3 giờ uống 1 lần, thường chỉ sau lần uống thứ 3 là bên chân tay bị liệt có thể cử động được. Sau đó vẫn cho uống tiếp ngày 3 lần vào các buổi sáng, chiều, tối. Uống 5 - 7 ngày.
- Để an toàn cho người bệnh thì sau khi chân tay cử động được rồi vẫn khẩn trương đưa tới bệnh viện.
Lương y Nguyễn Hữu Khai cũng lưu ý, mỗi nhà nên trồng một luống ngải cứu, ở thành phố có thể trồng trong chậu cảnh bởi ngải cứu rất cần để sử dụng trong nhiều tình huống cấp cứu cho sức khỏe.
Hèn chi hồi con nít, tôi thường được các mẹ, các chị săn đón nước tiểu đến vậy!
b/ Cấp cứu
Vào viện, sau khi chụp CT Scan, và nếu huyết áp không kiểm soát được (HA tâm thu > 185mmHg hoặc HA tâm trương > 110mmHg) thì người bệnh phải truyền ngay:
     - Thuốc Alteplase truyền tĩnh mạch với liều 0,9mg/kg
            - Tiêm bolus 10% tổng liều trong 1 phút, 90% thuốc còn lại truyền trong vòng 1 giờ.
 Người bác sỹ chân chính chẳng bao giờ “vòi vĩnh”, người nhà bệnh nhân biết điều, mời ê kíp ấm trà, uống vào thường trực minh mẫm cả đêm.

c/ Điều trị

Một tháng điều trị, tôi đã tiêm 5 đợt đơn thuốc đắt tiền của Ý
                        Kemodyn – 1000 mg/ 4 ml 5 ống
                        Gujcef (Ginkgo biloba) – hộp 10 ống.
Mỗi đợt 5 ngày. Vị chi 7,5 triệu đồng. Cả năm trời nhắc lại như thế với hy vọng cứu vớt cho cái đầu đột quỵ.

d/ Tái phát

Khốn thay, năm sau, vẫn bị tái phát, đầu óc lại như muốn vở, nhà cửa quay cuồng, đất trời chao đảo, nôn mửa liên tục và ói ra mật xanh mật vàng. Lại cấp cứu, lần này các bác sỹ chẩn đoán hội chứng tiền đình. Ngay lập tức, Tanganil 500 mg 2 ống được tiêm tĩnh mạch. Hôm sau, ăn sáng 10’ nôn mửa lặp lại, tái diễn đến ngày thứ 3 mới kết thúc.
Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc đột quỵ và 50% trong số đó bị tử vong. Những bệnh nhân đột quỵ não còn sống sót thì có tới 92% mắc di chứng về vận động. Những di chứng nặng nề đó đã khiến người bệnh trở thành gánh nặng không chỉ đối với bản thân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội.
5 người vào viện cùng tôi, lần lượt ra đi.Thế là tôi đi tìm cách phòng chống bệnh cho mình, cách xử trí khi đột quỵ, giúp ích gì chăng cho tất cả mọi người.

Các thuốc Tây y giúp sức

Các thuốc Tây y dùng trong dự phòng bao gồm các thuốc chống đông và thuốc chống kết tập tiểu cầu. Thuốc có lợi ích dự phòng lâu dài cho nhiều nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ đột quỵ bao gồm rung nhĩ, tình trạng tăng đông... Tuy vậy, các thuốc này không làm tiêu cục máu đông và không thể tái lập nhanh tưới máu não trong giai đoạn cấp. Các thuốc chống đông kết tập tiểu cầu chủ yếu bao gồm:
-Aspirin: Với bệnh nhân có tiền sử gia đình có nguy cơ mạch máu cao (tiền sử đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch ngoại vi, đái tháo đường) dùng aspirin giảm được nguy cơ xảy ra đột quỵ não và tim xấp xỉ 19%; với bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoảng qua hoặc đột quỵ thiếu máu não trước đó, dùng aspirin giảm được xấp xỉ 19-23% đột quỵ tái phát trong 3 năm. Tác dụng không mong muốn chủ yếu của aspirin là gây biến chứng chảy máu đường tiêu hoá.
-Dypiridamol: Thuốc giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử gia đình có nguy cơ mạch máu và ở bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ trước đó xấp xỉ. Dypiridamol không gây biến chứng chảy máu tiêu hoá nhưng gây đau đầu, trong một số trường hợp người bệnh không tiếp tục điều trị thuốc này được.
-Aggrenox: Là thuốc kết hợp aspirin và dypiridamol, thuốc làm giảm tác dụng không mong muốn của aspirin và tăng hiệu quả điều trị dự phòng gấp 2 lần dùng aspirin đơn độc. Nghiên cứu dự phòng đột quỵ châu Âu cho rằng, phác đồ kết hợp giữa aspirin và dypiridamol là sự lựa chọn dược lý hứa hẹn để giảm nguy cơ tái phát đột quỵ.
-Clopidogrel: Thuốc làm giảm có ý nghĩa nguy cơ tái phát đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử thiếu máu não thoảng qua hoặc đột quỵ thiếu máu não cục bộ. Thuốc ít gây biến chứng chảy máu tiêu hoá so với aspirin.
- Rutozym: xuất sứ từ Mỹ
 Công dụng
-Làm tiêu những sợi huyết trong cục máu đông (Fibrosis) là nguyên nhân gây tắc mạch. Giúp máu lưu thông dễ dàng trong huyết quản.
 -Làm loãng máu, giảm độ cô đặc của máu, giảm ma sát với thành mạch, giúp bệnh nhân tránh được tắc nghẽn mạch, phòng tránh nhồi máu cơ tim.
 -Tăng sức bền thành mạch, giảm sự kết dính của tiểu cầu, phòng tránh hình thành các huyết khối.
 -Thuốc Rutozym giúp phân hủy và giải độc các chất cặn bã, chất thải độc hại trong cơ thể giúp bài tiết ra ngoài. Cung cấp các chất bổ dưỡng cần thiết cho các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn.
 -Thanh lọc huyết tương, hỗ trợ hệ thống bạch huyết, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
 -Tăng cường các quá trình chuyển hóa, tăng tốc độ các phản ứng giúp tạo năng lượng nhanh củng cố chức năng các nội tạng hoạt động đáp ứng tốt với mọi stress.
 -Có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả như kìm hãm quá trình viêm, tấy các vết thương, giảm đau nhức nên không cần phải dùng các thuốc giảm đau khác như nhóm hạ sốt, chống viêm, giảm đau không corticoid (có rất nhiều tác dụng phụ).
Những ai nên dùng thuốc Rutozym:
-Những bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến các bệnh tim mạch.
-Những người bị cao cholesterol máu (mỡ máu) nguy cơ gây tắc nghẽn mạch.
-Những người bị cao huyết áp, nguy cơ tắc nghẽn mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não.
-Những người quá béo phì, nghiện thuốc lá. Những người hay lo lắng, buồn phiền, suy nhược, quá nhiều stress cũng dễ bị nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
-Những người bị bệnh tiểu đường, biến chứng của tiểu đường về tim mạch và suy thận.
Lưu ý: các bệnh nhân đang dùng các thuốc làm loãng máu, không nên dùng Rutozym. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Hướng dẫn sử dụng: 
Uống mỗi ngày hai (2) lần, mỗi lần hai (2) viên.
Để đạt được hiệu quả tối đa, nên uống thuốc với nước lọc tinh khiết khoảng 30 phút sau mỗi bữa ăn trưa và tối.
Không được nhai hoặc cắn nhỏ viên thuốc.
Phải nuốt cả viên thuốc thì thuốc mới có tác dụng vì viên thuốc được bọc một lớp vỏ bảo vệ bên ngoài để bảo vệ các hoạt chất của thuốc khi đi qua dạ dày không bị phá hủy bởi dịch vị dạ dày.
Khi thuốc vào đến ruột non, các hoạt chất của Rutozym mới được giải phóng ra và hấp thụ hoàn toàn vào máu để phát huy tác dụng và chữa bệnh.

Các thuốc y học cổ truyền có sẵn

-Hoa đà tái tạo hoàn có tác dụng khu phong khai khiếu, hoạt huyết hoá ứ, tiêu sưng tán kết. Thuốc đã được nghiên cứu thực nghiệm trên động vật (thỏ, chó, mèo, chuột) nhận thấy thuốc làm tăng lưu lượng động mạch cảnh gốc và động mạch cảnh trong, làm tăng cường tính co bóp của cơ tim. Thuốc cũng đã được nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng cho bệnh nhân sau đột quỵ não (cả đột quỵ chảy máu và đột quỵ thiếu máu não) và đã được xác định có sự cải thiện rõ lưu lượng máu não của bệnh nhân, giảm độ quánh máu, giảm chỉ số kết tập tiểu cầu, cải thiện khả năng biến dạng hồng cầu.
-Luotai có tác dụng làm bền vững thành mạch máu, cải thiện vi tuần hoàn, tác động vào quá trình đông máu, giảm đau và chống viêm.
-Hoạt huyết dưỡng não cũng có tác dụng cải thiện lưu lượng máu não.
Tóm lại, đột quỵ não là một trong những bệnh lý tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội vì chi phí điều trị cho đột quỵ não rất cao và tỷ lệ tàn phế rất nặng. Tuy nhiên, đột quỵ não là một bệnh có thể phòng bệnh được khi chúng ta phát hiện và điều trị sớm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đột quỵ tai biến mạch máu não. Một khi đột quỵ đã xảy ra, bệnh nhân cần được đến bệnh viện, vào các trung tâm đột quỵ để điều trị kịp thời giảm tỷ lệ tử vong và tàn phế.

Còn đây là các loại Thực Phẩm Chức Năng (TPCN) nổi tiếng:

1- OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý được tinh chiết từ Blueberry có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho não, trung hòa các gốc tự do, bảo vệ và chống lão hóa các tế bào thần kinh não
- Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer.
- Phòng ngừa và giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý mạch máu não: đau nửa đầu, thiếu mãu não, tai biến mạch máu não có liên quan đến xơ vữa mạch máu.
- Giúp hỗ trợ điều trị stress
- Duy trì khả nang thính giác và thị giác.
Cách sử dụng Otiv:
- Ngày uống 1 viên
- Nên dùng thường xuyên
Sản xuất tại: Công ty ST.PAUL BRANDS
11555 Monarch, Garden Grove, CA 92841, Mỹ
Số đăng ký: 3042/2013/ATTP-XNCB.

2- NATTO KINAZE DX Chiết xuất đậu tương lên men  để phòng tránh được các bệnh tim mạch dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Xuất xứ: AISHODO Nhật Bản
  -Phá được các cục máu đông (Giảm Nguyên nhân tai biến)
  -Giúp tuần hoàn máu. (Đưa máu lên não làm giảm chứng hay quên của người già do thiếu máu não, giảm chứng mệt mỏi, suy nhược ở người bình thường và nhưng người bị tim mạch)
  -Hạ đường huyết điều hòa tốt đường huyết cho người tiểu đường.
  -Hỗ trợ phòng ngừa tai biến và các di chứng của nó và các bệnh liên quan đến tắc nghẽn động mạch, nhồi máu cơ tim.

 3- Dạng khác: NATTOSPES - Sản phẩm chứa thành phần chính là enzym nattokinase – dẫn đầu trong hỗ trợ điều trị đột quỵ não
Hiện nay, nhiều người đang sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, an toàn, hiệu quả bền vững để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não. Trong đó, các sản phẩm chứa thành phần chính là enzym nattokinase được đánh giá cao. Đặc biệt, những sản phẩm có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả luôn được các bác sĩ cũng như bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Nattokinase - một loại enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp ngăn chặn và phá được các cục máu đông – tác nhân cơ bản gây đột quỵ não. Do vậy, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa và ngăn chặn đột quỵ não tái phát, đẩy lùi di chứng...

e/ Tìm đến bài thuốc dân tộc cổ truyền

Sau tái phát lần thứ nhất, tôi cuống cuồng tìm đến bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ tai biễn mạch máu não”. Hạnh nhân, đào nhân, chi tử mỗi loại 10 g, 10 hạt tiêu sọ trắng, 10 hạt gạo nếp. Tất cả xay mịn. Khi dùng trộn đều với 1 lòng trắng trứng gà tươi, đắp hết vào gầm bàn chân, dùng túi PE sỏ vào, đi Bít tất, qua đêm rửa chân gỡ bỏ. Đắp cả 2 chân càng tốt.
Thật tuyệt vời, tôi đã không tái phát lần thứ hai. “Hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều người trở lại lấy thuốc đắp lần 2, lần 3…thậm chí lấy thuốc đắp cho ông, bà, bố, mẹ, con cái và cả họ, cả làng. Hiếm thấy bài thuốc nào có tiếng vang và hữu dụng đến thế. Bài thuốc trường tồn mãi mãi. Thiết nghĩ, trăm năm nữa trẻ con chết gần hết thì lại có lớp trẻ con khác lên thay. Bạn có biết không, mới hôm nào còn vang lên “25 triệu con cháu Lạc Hồng Nam, Bắc, Trung”, hôm nay, 60 năm sau, 90 triệu dân lại bị thay thế bởi con số trên dưới 100 triệu rồi đó. Dân số tăng chóng mặt, quá nửa đời người, Việt Nam tăng gấp 4 lần dân số. Sức ép về việc làm, công nghiệp, an sinh xã hội, mở mang bờ cõi…tăng lên gấp bội phần, trong đó Y tế và sức khỏe, song hành, đòi hỏi xã hội và từng con người biết bổn phận. Vì thế, bài thuốc này đáng được khuếch trương.
Người ta còn kết hợp bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ tai biến mạch máu não” với các bài thuốc khác:
   - Nhân dân dùng huyết giác – vị thuốc xay ra có màu đỏ nên gọi là huyết - chữa những trường hợp ứ huyết, bị thương, máu tím bầm không lưu thông. Dùng cho cả nam và nữ, đối với nữ còn dùng khi kinh nguyệt bế. Liều dùng ngày 10-20g dưới dạng thuốc sắc, ngâm rượu uống và xoa.
  - Kết hợp huyết giác với củ cải. liều lượng bằng nhau (10-20 g), xay mịn, đắp và buộc vào ngay chỗ đùi bị huyết ứ (có màu hồng, đỏ) qua đêm gỡ bỏ.
  - Trường hộp cũng huyết ứ như vậy nhưng có màu trắng, thì phải dùng 50 g lá tía tô, xay, giã mịn đắp vào chỗ đau, vài lần cũng khỏi.
Cùng huyết ứ, đau nhức như nhau, nhưng 2 thể bệnh khác nhau, 1 thì nóng, 2 thì lạnh, nên có 2 cách đắp bằng các vị thuốc khác nhau. Điều đó không lạ - bí quyết gia truyền mà. Người có máu lạnh thì điều trị khác với người máu nóng.
Bài thuốc không phải đến giờ mới có. Ngày tôi còn chăn thả trâu bò tại quê hương, bố tôi thường dặn, nếu bờ tre, gốc dứa nào có quả dành dành chín thì hái mang về, phơi sấy khô, tích lại, để gác bếp, khi nào có chú Khách đến mua thì bán. Đầy 2 bị thì ngược, Chú Khách ấy chính là thày lang người Trung Quốc. Dành dành chính là Chi tử - một vỵ của thang thuốc này. Nó được người Trung Hoa phát hiện và đem ra điều trị từ rất sớm. Theo “Cổ Phương Thần Dược Trung Hoa” thì bài thuốc nguyên gốc như sau:
“Đào nhân, Hạnh nhân mỗi vị 12g, Chi tử 3g, Hồ tiêu 7 hạt, Hạt quýt 14 hạt, tất cả nghiền nát trộn với lòng trắng trứng, mỗi đêm phết vào huyệt Túc tam lý và huyệt Dũng tuyền để trị bệnh cao huyết áp”.
Bài thuốc trên sau đó đã lan truyền đến châu Âu, không riêng người châu Á mà cả người phương Tây cũng áp dụng.
Một số người nhận được kết quả thật tuyệt vời, đúng như thần dược, một số khác không thấy thay đổi đáp ứng gì, và một số ít thậm chí có tác dụng ngược lại, làm xấu thêm tình trạng sức khỏe của họ.
Tại sao như vậy? Chúng ta cũng biết vì đâu phải ai cũng giống ai, mỗi người bệnh trạng khác nhau, cơ địa khác nhau, nên hiệu quả cũng khác nhau là điều đương nhiên.
Khi nghiên cứu ứng dụng bài này, chúng tôi ghi nhận với những người cao huyết áp, cho hiệu quả rất tốt. Nó giúp hạ huyết áp chỉ sau 2 lần áp dụng cách nhau 1 tuần, sau đó một tháng áp dụng lại thì thấy huyết áp ổn định luôn.
Cứ lặp lại mỗi tháng áp dụng 2 lần bài này thì có thể kiểm soát huyết áp khá tốt. Có một số trường hợp ngoại lệ cần phối hợp thêm thuốc, tuy nhiên cũng giảm được liều thuốc cho bệnh nhân.
Những trường hợp suy thận, hẹp động mạch thận 2 bên thì bài này không cho kết quả gì, nếu chỉ trông mong vào một mình nó thì tình trạng cơ thể sẽ nhanh đi đến trầm trọng. Cần can thiệp hỗ trợ phục hồi suy thận trước khi áp dụng bài này cho họ.
Bài thuốc chỉ sử dụng bôi ngoài da trên hai huyệt này, nhưng do tác động trên hai huyệt chủ đạo của huyết áp nên cho hiệu quả khá tốt.

2.Kết hợp điều trị với tây y:

Đông, tây y kết hợp đê điều trị là phương pháp tốt nhất cho người bệnh. Cấp cứu thì Tây y là lựa chọn số 1, phục hồi thì phải nhờ tới Đông y. Bản thân tôi đã bị đột quy tai biến mạch máu não tàn phá, 4 năm trời chống chọi, chịu đựng đủ loại khổ đau vật chất, tinh thần. Tìm được bài thuốc “đắp chân phòng chống đột quỵ” mới tránh khỏi tái phát. Tuy nhiên, vẫn dự phòng:
       -Một vỉ thuốc huyết áp; (loại phù hợp với mình)
       -Tanganil 500 mg 1 vỉ 10 viên, hoặc thuốc tiêm cùng loại 1 hộp 5 ống.
       -Effeeralgan 500 mg  1 vỉ 4 viên sủi.
Những khi đi xa, uống 1 viên huyết áp dự phòng. 3 tháng 1 lần, uống 5 ngày, 5 viên tanganil 500 mg, (hoặc tiêm tĩnh mạch 2 mũi / 2 ngày). Những lúc giây thần kinh giật, giật làm đau nửa đầu, thì uống ngay viên sủi efferalgan 500 mg.
Để kết hợp, độc giả có thể dùng một trong hai bài thuốc Nam
1.Bài thuốc trị tai biến mạch máu não 1: Địa long phơi khô, đậu đen cộng với lá rau ngót phơi khô rồi sao vàng cho nước vào sắc lấy độ nửa bát chia làm 2 lần cho bệnh nhân tai biến uống. Với những bệnh nhân bị tai biến chưa quá 10 ngày chỉ cần khoảng 3 thang là có thể phục hồi.
2.Bài thuốc trị tai biến mạch máu não 2: Thiên ma 100g, não lợn một bộ làm sạch cho vào bát, đổ nước vừa đủ, hấp cách thủy. Mỗi ngày hoặc cách ngày ăn một lần. Có hiệu quả chữa bán thân bất toại do tai biến mạch não.

3.Những điều lưu ý:

   a- Người Đài Loan “Châm cứu thả máu” để sơ cứu đột quỵ, dân gian Việt Nam cũng đã dùng kinh nghiệm này từ lâu. Chỉ một điều
Chú ý: Việc dùng kim châm 10 đầu ngón tay nặn máu trong Đông y chỉ đúng với một vài trường hợp bất tỉnh do trúng phong chứ không phải tất cả các trường hợp đột quỵ, do đó không nên để mất thời gian vào những việc không hiệu quả này mà mất đi thời gian vàng cứu sống người bệnh. Cứ 1 phút trôi qua mà người đột quỵ không được điều trị sẽ có 2 triệu nơron thần kinh bị chết đi và tương ứng là sự tàn phế khó hồi phục. Điều này lý giải nếu để muộn không được cấp cứu kịp thời thì tổn thương não càng nặng và càng khó hồi phục.
    Chỉ có 3 giờ vàng để đưa nạn nhân đột quỵ tai biến mạch máu não vào viện cấp cứu.

    b- Uống thuốc nhưng vẫn phải lắng nghe cơ thể.

 Cả gia đình tôi đã được Trung tâm chăm sóc người cao tuổi tại cộng đòng, khám và cho tôi kết quả:
 -HA 140/85 mmHg;
-Thiếu Canxi lên vệt đen dài
-Thiếu Kẽm lên chấm trắng
-Thiếu Selen lên chấm đen
-Lượng nước cơ thể: 59 %
-Lượng mỡ nội tạng: 14 – nguy hiểm
-Lượng xương trong cơ thể: 2,9 kg trong trọng lượng 65 kg.
Cuối cùng, ra cái đơn thuốc (thực ra là đơn TPCN):
-Goldcancium – Vitamin D3 canxi: 2 viên ngày. Sáng 1, chiều 1
-Omega369: 2 viên ngày, sáng 1, chiều 1
-Tảo xoắn: 10 viên / ngày. Sáng 5, chiều 5.
Với lời dặn: Người thừa cân uống trước bữa ăn 30’
                    Người thiếu cân, gầy yếu uống sau ăn 30’.
Giá trị cái đơn 300.000 đ X 3 lọ = 900.000 đ. Cả gia đình mua 1.800.000 đ.
Theo đơn, gia đình uống đến ngày thứ 3 thì ôi thôi: vợ, con gái chóng mặt, loạng choạng muốn ngã; tôi thì táo bón đứng ngồi không yên, có đến 3 giờ ngồi trong nhà WC. Chỉ Omega369 là còn dùng được.
Quay lại với kinh nghiệm dân gian. Uống ngay 1 cốc bột sắn dây 200 ml, 1 mớ rau giấp cá 5.000 đ / ngày, ăn trong bữa ăn hoặc say sinh tố uống nước, cho thêm chút đường cho dễ uống. Hiệu nghiệm bất ngờ, giải quyết ngay các hậu quả mà cái đơn trên mang tới. Các hộp thuốc vất lăn lóc xó giường. Tự hỏi thày thuốc có bán mình cho tiếp thị hay không?
Tất nhiên, do cơ địa khác nhau, có thể có người hợp với đơn này. 

   c- Không được kết hợp thực phẩm với thuốc

Sự kết hợp không đúng giữa thức ăn và thuốc có thể gây tai họa và tạo ra gánh nặng cho cơ thể. Chẳng hạn, các thuốc giảm đau như aspirin có thể kích thích thành dạ dày nên nếu uống khi đói và lại dùng thêm rượu, cà phê thì thật là nguy hiểm.

Thức ăn là những hợp chất hữu cơ phức tạp và có nhiều chất dinh dưỡng, khi vào cơ thể con người nếu kết hợp với một số thuốc sẽ gây hấp thụ kém. Một số trường hợp có thể dẫn đến các phản ứng phụ mang tính đặc trưng như làm tăng huyết áp và mệt mỏi.
Ngành giao thông vận tải có khẩu hiệu “Đã rượu bia, không lái xe”, tôi lại nghĩ khác, “Rượu bia quá chén, không lái xe”. Trong y học cũng vậy “Đã rượu bia, đừng uống thuốc”. Nếu đã uống rượu, bia thì nên sau 2 giờ hãy uống thuốc để tránh phiền phức cho sức khỏe của chính mình. Khi uống rượu xong nếu uống thuốc ngay sẽ có thể tạo ra các phản ứng nguy hiểm. Một số loại dược phẩm có thể làm tăng độ cồn trong máu và gây biến chứng.
Một số thuốc chữa bệnh có thể gây nguy hiểm đến hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày nên chỉ uống vào lúc no sau khi đã ăn cơm, nhằm bảo vệ các lớp lót thành dạ dày và hạn chế viêm loét. Ngược lại, có những thuốc phải để sau khi ăn xong một thời gian rồi mới uống, nếu uống ngay có thể làm cho việc hấp thụ thuốc bị chậm lại.

Một số trường hợp tương kỵ giữa thực phẩm và thuốc:

- Không nên ăn tỏi khi uống thuốc vì nó có thể làm tăng hiệu ứng loãng máu của aspirin và các loại dược phẩm tương tự. Sau khi phẫu thuật, cơ thể đang phục hồi, đặc biệt trong trường hợp các vết thương mở đang lên da non, cần tránh ăn tỏi. Tỏi làm giảm khả năng đông máu và khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.
- Vitamin K có trong súp lơ, chè xanh có thể làm cho máu đông nhanh. Bởi vậy, trong trường hợp uống thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu thì không nên sử dụng các loại thực phẩm này.
- Chanh có thể làm tăng hàm lượng hấp thụ nhôm trong cơ thể con người. Bởi vậy, khi uống một chất kháng acid (antacid) có chứa nhôm thì không nên uống các loại nước chanh, hoa quả chua. Nên chờ 2, 3 giờ sau hãy uống các thứ nước giải khát này.
- Các loại thuốc kháng acid có chứa nhôm nên có thể gây tổn thất canxi, đặc biệt không tốt cho những người mắc chứng loãng xương. Các thuốc này còn có nhiều natri nên bệnh nhân cao huyết áp cần phải thận trọng trước khi sử dụng.
- Việc hấp thụ các kháng sinh như tetracycline có thể bị canxi trong thức ăn hằng ngày gây cản trở. Sau bữa ăn giàu canxi, nên chờ một vài giờ hãy uống thuốc. Ngoài ra, các loại hoa quả chua cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ của thuốc kháng sinh như peniciline. Do đó, sau khi dùng các loại hoa quả này, không nên uống peniciline.
- Sau khi ăn phomát, thịt xông khói, bia hay rượu, không nên uống thuốc chống trầm cảm vì nó có thể làm tăng áp lực máu. Người mắc bệnh này cần hỏi bác sĩ để sử dụng các loại thực phẩm và thuốc uống cho phù hợp.
- Thuốc cũng leo thang. Liều dùng sau cao hơn liều dùng trước. Ấy là vào năm 2013, cả gia đình tôi bị dịch ho. Khám, chữa theo BHXH cả năm không hết, mà số lượng thuốc điều trị cứ tăng lên. Về với bài thuốc dân gian, tôi đã ngâm 200 g gừng thái mỏng, 0,5 lít mật ong rừng. Nửa tháng đem dùng, uống ngày 1 muỗng thìa Caffe mật ong và ngậm lát gừng này. Bệnh ho tuyệt nọc. Cả gia đình 2 năm nay an toàn.
Đến đây thì các bạn đã hiểu vì sao tội thịnh đông y!  

    d- Phân biệt TPCN và thuốc

Quảng cáo thuốc, VTV đã có câu này “Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ điều trị trong thời gian sử dụng. Người tiêu dùng hãy là người thông thái, chọn sản phẩm là thuốc thì mới có tác dụng chữa bệnh.

Sưu tầm, chỉnh sửa từ: TS. Hoàng Ngọc; BS Nguyễn Khắc Nam.
                       Google: từ khóa: thuốc đột quị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét