Mùa xuân bình yên: NHỮNG MẸO CHỮA BỆNH GIA TRUYỀN

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

NHỮNG MẸO CHỮA BỆNH GIA TRUYỀN

Tình cờ, tôi đọc được cuốn sách “Thuốc gia truyền – Cây nhà lá vườn” của dòng thánh Xi Tô Phước Lý, phổ biến nội bộ, in từ trước 1975. Thấy có những bài thuốc hay, dễ làm, ai cũng có thể áp dụng (dù là áp dụng thử, cũng chẳng sao) nên POST lại đây, ai đó đọc được, biết đâu sẽ rất có ích. Lại nữa, đầu bạc trắng, người ta bảo về hưu đi cho rồi, tôi thì quả quyết, tóc đen lại…thì 3 năm nữa, chưa chắc đã về hưu!
Cuốn sách do bà Nguyễn Vân Lan - 111- E4 - Quỳnh Mai – Hai Bà Trưng – Hà Nội cung cấp.

  1..Hạt mè (Vừng) chữa tiểu đường và máu cao

Lấy hạt phơi khô, sao vàng hạ thổ, giã nhỏ rồi nấu nước uống.
Uống ít một, tuy theo bệnh nặng, nhẹ.
Trưốc khi uống, đo độ máu.
Sau khi uống, nếu thấy xuống bình thường thì thôi, không uống thêm nữa, kẻo xuống thấp quá có hại. Khi nào thấy máu cao trở lại mới cần uống thêm và cũng phải làm như vậy.

  2..Chữa đổ máu cam mà không cần thuốc

Cách điều trị bệnh này, nếu không chứng kiến tận mắt, hoặc chính mình đã được chữa khỏi thì phải coi là mê tín dị đoan. Linh Mục Đ.V.C bị chứng đổ máu cam mà chữa trị mãi không khỏi, may có người quen bày cách chữa trị mà không cần dùng thuốc như sau:  Khi nào bị đổ máu cam thì hãy: 1/Đứng sát tường nhà  2/Nín thở, đồng thời đập trán vào tường 7 cái (nam), 9 cái (nữ). Lập tức máu sẽ cầm lại ngay.
Một hôm, tôi nhìn thấy cô giáo dẫn một em học sinh (Mỹ) vô phòng rửa mặt, em bé ôm mặt, máu đang cháy ướt mặt và hai bàn tay. Tôi chặn lại và chỉ cách chữa trị như ở trên, cô giáo bảo em làm như tôi chỉ. Sau 7 lần đập trán vô tường, máu cầm lại tức thì. Cả trò. cả cô giáo đều ngỡ ngàng thốt ra một câu ngộ nghĩnh “Magic”.
Cách chữa trị này, người Việt chúng ta thường gọi là chữa mẹo.

Cách khác: Hái một nắm đọt tim lá tre, sao vàng, hạ thổ, sắc uống. Bài thuốc đã chữa khỏi bệnh đổ máu cam 30 năm cho con gái cụ Đinh Văn Tình. Cụ đã gửi in bài thuốc này cho cuốn sách. Cảm ơn cụ.

  3..Bệnh hôi miệng bất trị
 
Củ nghệ tươi, xay nhuyễn, pha với nước mọt trái dừa (dừa uống), nấu sôi kỹ, để dành. Mỗi ngày uống 3 lần. Mỗi lần một muỗng canh. Ông Deacon.S bị chứng này đã lâu, chữa nhiều thuốc mà không khỏi. Nay uống nghệ dừa đã khỏi dứt.
   
  4..Chữa hóc xương: (khỏi ngay trong nháy mắt)

    Đây cũng là cách chữa mẹo rất lạ kỳ mà chính tôi đã thấy tận mắt . Trên  chuyến xe chở một số anh em từ Thủ Đức ra Quy Nhơn, tới trạm nghỉ ăn sáng, anh Đoàn  Đ.B vô ý đã nuốt phải  đốt xương gà , mắc vô họng không  biết  làm cách nào để cứu, một số anh em đã bàn chở đi nhà thương gấp, bỗng  một người  anh em ở trên xe nhảy xuống đường , gặp một cành cây nhỏ nằm ngang  đường , anh đá cành cây cho nằm dọc lại, anh quay sang hỏi anh Đ.B. đã khỏi  chưa?  Khỏi  rồi , Anh  B trả lời .
   Theo cách này, người ta thường giấu không cho bệnh nhân biết ai là người chữa bệnh cho mình, nhưng trong  thực tế không cần như vậy, tự mình có thể  chữa cho mình  được . Theo kinh nghiệm của Cụ Chánh H. khi bị hóc, cụ cũng tìm cọng rác hay cành cây đang nằm ngang, rồi lấy chân đá dọc lại, thế là Cụ Chánh đã thoát chết yểu.
    Cụ Tô Văn ở New Orleans cũng đã nổi danh về việc chữa hóc, chẳng những chữa  tại chỗ mà người bệnh ở bất cứ nước nào, khi họ gọi đến, nhờ Cụ chữa, Cụ cũng  ra ngã ba đường  gặp cành cây nằm ngang thì  đá dọc lại, đồng thời đọc lời sau đây: “ Mày nằm ngang, tao đặt mày nằm dọc, cứu  được  một  người, phúc đẳng  hà sa ”, dù  ở  phương  trời  nào, cũng  được khỏi liền. Cụ đã cứu được rất nhiều người từ xa gọi đến.

Chữa hóc  cách  khác:

1.      Giũa  móng  tay cả 10 ngón, lấy bột nó pha vô nước cho uống, móng  của  ai cũng được, uống xong xương sẽ xuôi xuống ( L.M  Nguyễn  Linh …. Cung cấp).
2.     Cỏ gà  nhai  đắp chỗ cổ tay  ( Chỗ bắt mạch). Nam đắp tay tả (phải), nữ hữu (trái). Xương sẽ xuôi . Cách chữa này do Thầy Hoè, giúp các Cha Hưu, Dưỡng tại Thủ Đức, đã chữa cho các Cha rất hiệu quả.

5..Tóc  trắng  hóa  tóc  đen
 ( Thuốc bí truyền của thần y Hoa Đà)**

Đậu đen (Hạt nhỏ) chừng một bát to, đổ nước đun sôi kỹ cho cạn bớt, bỏ bã, để nóng . Lấy nước gội đầu cho sạch trước, rồi lấy nước đậu còn nóng thoa lên tóc, hễ khô lại thoa tiếp, làm cả ngày, cứ để vậy cho tới sáng  mới  gội đầu, tóc trắng tự nhiên đen lại, rất đẹp. Mỗi lần làm như vậy, tóc đen  được 3 năm mới phải làm lại.

6..Gai cột sống, phong còng lưng
(Không ngẩng lên được)

*Xuyên quy: 5 chỉ
*Sinh địa:  4 chỉ
*Bạch truật  * Độc hạc * Đỗ trọng * Bạch linh * Ngưu tất * Phòng phong * Bạch thược * Quế chi * Trần bì: mỗi vị 3 chỉ;
*Tần giao * Tế tân * Sâm Hoa Kỳ * Thổ ty tử * Câu kỷ tử * Phòng kỷ: mỗi vị 2 chỉ;
*Điều thảo: 1 chỉ;
*Đại táo: 5 quả.
Cách dùng: Có thể sắc bằng nồi điện, không sợ cạn thuốc hay bị cháy. Đổ 4 chén, sắc còn 1 chén.
Cước chú: Người bệnh nặng sắc uống mau khỏi. Nếu chỉ đau nhức xương, mỏi gối, đau lưng, ngâm rượu uống rất tốt. Người gầy yếu có thể thêm 2 chỉ lộc nhung, sắc uống.
Tổng cộng tất cả là 20 vị. Xin cắt những vị tốt.


**Hoa Đà ( chữ Hán : 華佗), tên tự là Nguyên Hóa (元化) (145-208) là một vị lương y nổi tiếng thời Đông Hán trong lịch sử Trung Hoa, được xem như thần y . Ông được xem là một trong những ông tổ của Đông Y.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét