Mùa xuân bình yên: Đột Quy - MẤT TẾT - MẨT XUÂN

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Đột Quy - MẤT TẾT - MẨT XUÂN

CHÚC MỌI  NGƯOI VUI VẺ
http://www.medlink.vn/gioi-thieu-phong-kham/138-giai-phap-vang-cho-benh-nhan-dot-quy-nao.html



Một cơn gió thoảng qua, tôi đã thành con bệnh.


Nguyên nhân: tắc mạch máu não hoặc vỡ mạch máu não:
 - Cơn thoảng thiếu máu não: Mạch máu não bị tăc, nhưng lai được tự thông nhanh chóng nên não không bị chêt, các trịêu chứng phục hồi sau 24 giờ.
- Nhồi máu não – thiếu máu não: Mạch máu não bị tắc kéo dài làm não thiếu máu nuôi và hoại tử, chết đi.
 Mạch máu não bị tắc vì: Xơ mỡ động mạch; Có cuc máu đông hoặc do có bệnh mach máu nhỏ.
- Xuất huyêt não – chảy máu não: Mạch máu trong não bị vỡ, máu không đến nuôi não được, chảy tràn ra ngoài, chèn ép vào não làm não bị hư hại.
Tăng huyết áp là nguyên nhân chinh gây vỡ mạch máu não. Đây có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. Người ta nói huyết áp cao là mẹ đẻ của đột quỵ - quả không  ngoa!
Các nguyên nhân khác: dị dạng mạch máu não do bẩm sinh, thoái hóa, u não, bệnh máu khó đông……
 CHỈ CÓ 3 GIỜ VÀNG - PHẢI CHO NGƯƠI BỆNH ĐI VIỆN NGAY – CẤP CỨU!

Vào viện:
Bác sỹ, y tá và hô lý chụp ngay não, cho ngay phác đồ điều trị biến chứng mạch máu não. Thế là thành bệnh nhân, phải thực hiện chế độ nghiêm ngặt để chữa bệnh.
Kiêng: Thịt gà, cá chép. Ba  ba, tôm, thịt chó, thịt trâu. Cà muối; … kiêng ăn mặn. Nếu uống thuốc bắc kiêng chất tanh.
Nên ăn: Nhạt, hoa quả, rau xanh, mướp đằng, chuối tiêu, táo…
Điều trị và Tập luyện: Theo chỉ  dẫn của Bác sỹ. Phục hồi chức năng; bấm huyệt; châm cứu; thuốc bắc. Và cuối cùng tự tập luyện để trở về được 90% sức lực. Bạn có thể dùng ngay bã thuốc bắc, sắc nước ngâm chân trước khi đi ngủ, hoặc tắm cả toàn thân.
  Bệnh của nhà giàu. Bệnh tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bệnh của sự nhục nhã và sự cố gắng phi thường của mỗi người. Bệnh mang đến sự khốn khổ cho mọi người.

Phòng NGỪA TAI BIến Mạch Máu Não

1.Ai dễ bị tai biến mạch máu não?
-Càng lớn tuổi càng dễ bị tai biến mạch máu não.
-Đàn ông dễ bị tai biến mạch máu não hơn phụ nữ một chút.

Một số bệnh và thói quen làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não:

_Tăng huyết áp
-Đái tháo đường (tiểu đường)
-Xơ mỡ động mạch
-Tăng mỡ (cholesterol) trong máu
-Bệnh tim
-Hút thuốc lá, nghiện rượu
-Béo phì, ít vận động…

2.Phòng ngừa tai biến mạch máu não
Mặc dù tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm song hoàn toàn có thể giảm được nguy cơ bệnh nếu biết cách phòng ngừa,đó là:

.Liệu pháp thay đổi lối sống (thực hiện chế độ ăn kiêng và hoạt động thể lực) là biện pháp quan trọng làm giảm nguy cơ bị vữa xơ động mạch nói chung và tai biến mạch máu não nói riêng. Liệu pháp thay đổi lối sống bao gồm :Cai thuốc lá,có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất  hạn chế ăn quá nhiều chất béo và thực phẩm giàu calo. Liệu pháp dinh dưỡng còn nhằm làm giảm lượng lipid máu, giảm huyết áp và giảm đường máu nếu bệnh nhân bị đái tháo đường; Tăng hoạt động thể lực sẽ làm cải thiện tình trạng tim mạch và làm cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp.

.Phòng ngừa tình trạng đông máu bằng thuốc: Tình trạng tăng đông cơ thể ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch. Các bệnh nhân có nguy cơ cao hay những người có kèm theo tăng huyết áp, rối loạn lipid máu hoặc bệnh tim mạch (bệnh động mạch vành, đột quỵ hay bệnh mạch máu ngoại biên) nên được điều trị bằng aspirin 75-100 mg/ngày hoặc clopidogrel  75 mg/ngày. Cũng có thể dùng Nattocare 2-3 viên/ngày để tránh biến chứng chảy máu (xuất huyết dạ dày - tá tràng…) mà nhóm aspirin, clopidogrel thường gây ra.

.Điều trị rối loạn lipid máu:  Những người trên 45 tuổi cần được kiểm tra lipid máu định kỳ, bao gồm cholesterol toàn phần, LDL-C, triglyceride và HDL-C sau khi nhịn đói 10-12 giờ. Nên kiểm tra định kỳ lượng lipid máu 6-12 tháng /lần. Mục tiêu điều trị rối loạn lipid máu là LDL_C dưới 2,6 mmol/1(100mg/dl), triglyceride dưới 2,3 mmol/1(200mg/dl) và HDL_C bằng hoặc trên 1,0 mmol/1(40mg/dl). Tuy nhiên cần  cân nhắc  giữa lợi ích  và giá thành, cũng như các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc liều cao. Điều trị bằng thuốc phải kết hợp với liệu pháp thay đổi lối sống. Liều thuốc được tăng dần khi đạt được nồng độ LDL_C mục tiêu.

.Kiểm soát huyết áp: Tăng huyết áp rất hay gặp ở người có tuổi .Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bị biến các biến chứng tim mạch (đột quỵ), bệnh động mạch vành và mạch máu ngoại biên). Mục tiêu điều trị nhằm đạt trị số huyết áp dưới 140/90mmHg. Thay đổi lối sống và dùng thuốc được áp dụng cho các bệnh nhân có huyết áp 140/90mmHg. Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc quan trọng nhất trong điều trị tăng huyết áp là đạt được trị số huyết áp mục tiêu. Nguyên tắc sử dụng thuốc hạ áp là nên bắt đầu với một thuốc liều thấp hoặc phối hợp các nhóm thuốc với liều thấp để vừa đạt được hiệu quả điều trị vừa làm giảm tác dụng phụ.


10.ĐIỀU KHUYÊN DÀNH CHO  NGƯỜI HUYẾT ÁP CAO

1.Không nên lạm dụng thuốc làm giảm huyết áp.Bất đắc dĩ mới phải dùng thuốc huyết áp. Nên luôn luôn nằm ngửa hay nằm với hai chân thẳng, đầu và  người tạo thành góc 30 độ là được.
2.Cần có một thời gian hàng ngày nghỉ ngơi và làm việc cân đối.
3.Phải ngủ mỗi ngày ít nhất 6-7 tiếng đồng hồ. Thức khuya, dậy sớm đều không có lợi.
4.Buổi sáng thức dậy trước khi rời khỏi giường, nên tập ngồi dậy rồi nằm xuống, hai chân duỗi thẳng, chừng mười lần. Người bị cao huyết áp không nên tập những động tác nặng.Tốt nhất là tập thong thả, nhịp nhàng.
5. Khi rời khỏi giường sau buổi tập ngồi lên nằm xuống, nên uống chừng nửa lít nước tinh khiết để trong tủ lạnh, rồi làm gì hãy làm. Sau đó mới ăn “điểm tâm”.Chính nửa lít nước này làm cho máu lưu thông tốt hơn.
6.Giữa các buổi làm việc nên có khoảnh khắc nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút. Khi nghỉ nên ngả lưng, hai chân duỗi thẳng. Nếu khi làm việc, phải ngồi chỗ khá lâu thì tranh thủ đứng dậy, đi tản bộ, mỗi ngày hai lần, mỗi lần tù 5 tới 10 phút.
7. Khi ăn, nhớ ngồi đàng hoàng, không nên ăn đứng. Sau khi ăn, dù bận đến đâu cũng tranh thủ nằm nghỉ hay ngồi duỗi thẳng hai chân ra, từ 15 phút tới nửa giờ, rồi mới làm việc tiếp. Làm việc với cường độ thong thả, ung dung, không nên làm việc với tốc độ căng thẳng.
8.Sau một ngày làm việc căng thẳng, phải tranh thủ nằm nghỉ ngơi trước khi ăn uống hoặc vui chơi giải trí.
9.Đi bộ mỗi buổi sáng và buổi tối là cần thiết. Sau đó cần ngồi duỗi thẳng chân ra hoặc nằm nghỉ 15 phút tới nửa giờ.
10.Khi ngủ, nhớ  kê gối dưới chân rồi gác chân lên cao cho máu dồn về đầu. Như vậy giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn và sâu hơn. Nếu nằm nghiêng thì nằm nghiêng bên phải, chân co chân duỗi.

Bài tập Cho Người Bị Liệt Nửa Người
Mục tiêu cuối cùng của phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người do tai biến mạch máu não là giúp bệnh nhân tái hòa nhập với cuộc sống của gia đình và cộng đồng. Muốn tái hòa  nhập bệnh nhân phải tự thực hiện được các loại  vận động và chức năng tương ứng ở các vị thế, đặc biệt là vị thế đứng vì có nhiều động tác vận động bệnh nhân có thể làm được khi nằm hoặc ngồi nhưng chưa chắc đã làm được khi đứng.

1.Tập đứng lên từ vị thế ngồi
.Người tập trợ giúp đứng lên từ phía trước:
Người bệnh ngồi trên ghế hoặc trên giường có chiều cao phù hợp,hai tay duỗi thẳng ra trước,cài các ngón vào nhau,đặt trên hai vai của người tập.Người tập đứng ở phía trước bệnh nhân,gấp khớp háng và khớp gối để hạ thấp người xuống,hai tay  duỗi thẳng,hai bàn tay đặt lên  hai bên bả vai để đỡ hai tay bệnh nhân.Sau đó người tập giúp và hướng dẫn bệnh nhân cúi người về phía trước  bằng cách gấp khớp háng,duỗi thẳng cột sống,dồn trọng lượng cơ thể về phía trước đều lên hai chân. Khi bệnh nhân đã dồn trọng lượng về phía trước đầy đủ, người tập yêu cầu bệnh nhân chủ động đứng lên.
2. tập vận đông ớ tư thế đứng;
 - Tâp đứng thăng bằng;
 - Tập dồn trọng lượng lên chân liệt;
 - Tập đứng, dồn và chuyến trọng lượng lên hai chân;
 - Tập gấp, duỗi khớp gôi và háng bên liệt;
 - Tập kéo co (tốt nhất là với dây cao su) tay, chân bị liệt.
3. Vẫy tay chữa bệnh nan y:
Đạt Ma Dịch Cân Kinh. Dịch cân kinh (chữ Hán :易筋經; nghĩa là "cuốn kinh chỉ phép co duỗi gân"). Baì tập naỳ tốt cho mọi người:
Hai chân đứng thẳng, lòng bàn tay úp về phia sau. Dùng lực đẩy mạnh hai tay về phía sau, theo quán tính, lật bàn tay ngửa về phía trước. Cứ như thế lập lại nhiêu lần, ta có bài tập Đạt ma dịch cân kinh. Nên nhớ lực đây chính về phía sau, lật và ngửa bàn tay theo điệu vẩy tay là phần tất yếu của bài tập vì nhiều người không ngửa bàn tay khi vảy lên. Trung bình, vẩy 52 cái mỗi phút, ta có thể nâng dần từ 10’ , 15’ lên 20’  mỗi lần tập. Mục tiêu 600, 1000.Trong thời gia này, bạn có thể đánh dắm (y học gọi là trung tiện, miền Trung gọi là đánh địt). Đến khi đạt 1.800 lần vẩy tay, sau đó, ta có cảm giác ăn ngon, ngủ yên, đại tiểu tiện điều hòa, tinh thần sảng khoái thì chứng tỏ bài tập đạt yêu cầu.
Nếu không đứng được, người bệnh ngồi trên ghế đẩu, hai chân bám chặt mặt sàn, vẫn vẩy tay được theo bài tập Đạt ma dịch cân kinh Bạn có thể cong  tay và vẩy về phía trước, không cần lật tay. Bài tập nhẹ nhàng mà vẫn mang lại hiệu quả tích cực cho tất cả mọi người.

4. NHỮNG TRỢ THỦ ĐẮC LỰC:
Trong dân gian, chúng ta đã biết rất nhiều các bài thuốc (gia truyền), rẻ tiền, thuận tiện tìm kiếm. Tôi xin giới thiệu một vài, trong số đó:
A.   Dấm táo – Mật ong:
Cách làm dấm táo:
1kg táo tây, táo ta đều được, tốt nhất là táo mèo - chỉ rửa sạch táo, dùng cả vỏ và hột-chính ruột táo có những chất giúp cho mau chuyển hóa (thành dấm), thái nhỏ, xay nát cả quả, cho vào bình thủy tinh với 2,5 lits nước đã đun sôi để nguội, trong vòng 1 tháng sẽ thành dấm.

Mấy bài thuốc dân gian
Của dân Vermont

1.Cao huyết áp: Mỗi ngày  uống 4 cốc nước ép táo hay nho trong ngoài bữa ăn.có thêm 2 thìa nhỏ dấm táo + mật ong  vào  mỗi cốc  nước. Ăn ngô thay cho bột mỳ và gạo. Kiêng ăn mặn.
2.Hay chóng mặt: Mỗi ngày 2,3 lần. Mỗi lần uống 1 cốc nước có 2 thìa nhỏ dấm táo+mật ong. Sau 15 ngày sẽ giảm, 1 tháng sẽ khỏi bệnh.
3.Đau họng: Mỗi  giờ xúc họng 1 lần bằng cốc có pha 1 thìa dấm táo + 1 thìa mật ong. Khi bắt đầu  đỡ thì 2 giờ 1 lần. Sau 12 giờ sẽ khỏi. Nếu có vi trùng streptocope thì sau 24 giờ cũng khỏi hẳn……

B. Tỏi – Vị thần dược:
Theo đông y, dùng nước ép tỏi trị ung thư dạ dày (bao tử) và ung thư phổi. Mỗi ngày uống nước tỏi ép từ 100g tỏi tươi cho người ung thư dạ dày, hay từ 50g tỏi tươi cho người ubg thư phổi, Chỉ 3 tháng là khỏi bệnh.

C. Mộc nhĩ -  Phòng và trị các bệnh tim mạch:
 - 10 gam mộc nhĩ  50 g thịt nạc
  -  5 quả táo tàu
  -  3 lát gừng,
Đổ 6 bát nước, sắc như thuốc bắc đến khi còn 2 bát, thêm vào ít muối và tý mì chính rồi ăn như canh. Mỗi ngày một  lần. Dùng liên tục trong 45 ngày.
  Ăn mộc nhĩ  đen, mỗi ngày 5 – 10 gams, có tãc dụng làm tan lượng mỡ và cặn bã trong máu, làm máu lưu thông dễ dàng trong mạch, phòng và chống được nhiều bệnh nan y về tim - mạch..

D. Tỏi và Đậu trắng: Chữa huyết áp cao:
Nguyên liệu
+100 g tỏi ta
+100 g đậu trắng (loại màu trắng, hạt to hơn hạt đậu đen một chút, có bán rất nhiều ở ngoài chợ)
+2 lít nước
Chế  biến và dùng:
Bóc sạch tỏi, vo sạch đậu.
Cho cả vào 2 lít nước, ninh nhừ cho tới khi còn xâm xấp nước (còn khoảng 1,8 lượng ban đầu) thì cho vào cái rây, chắt lấy nước, uống hết một lần, có thể nhặt hạt đậu ăn luôn.. Mỗi tháng làm một lần như vậy thật đều đặn.Bài thuốc trị hụyết áp cao kinh niên (mãn tính).

E. Nuốt đậu đen sống:
Mỗi sáng dậy, người lớn nuốt sống 49 hạt đâu đen; trẻ em dưới 10 tuổi 1 hạt, rồi thêm mỗi tuổi 1 hạt. Uống với 250 ml nước đun sôi, đẻ nguội. Ai cũng nuốt được, không phải kiêng cữ gì. Bài thuốc có tác dụng làm sáng mắt, bổ thận, mát gan, lợi tim, bổ máu, thính tai, đen tóc, tiêu mụn nhọt. 

F, Những món ăn có lợi cho sức khỏe:
      1. Mướp đắng: giảm béo bệu: Mỗi ngày ăn vài ba quả mướp đăng (khổ qua), nấu canh, sào nấu thịt… giúp giảm béo bệu, vì mướp đắng giúp chúng ta tiết ra Insurin để tránh bênh tiểu đường..
      2. Chuối tiêu – thuốc chữa bệnh: Chuối tiêu có tãc dụng thanh nhiệt – nhuận tràng, chữa loét dạ dày, nứt nẻ chân tay, chữa đau răng, đau thắt ngực, làm tan máu đọng, tiêu đờm. Chuối tiêu còn chữa tiểu đường, huyết áp cao, sơ vữa động mạch, trĩ ra máu:
        Đun sôi 100 g gạo nếp, thái nhỏ 3 quả chuối tiêu, cho vào cùng 100 g đường phèn, hầm thành cháo. Mỗi ngaỳ ăn 1,2 lần, Vài ngày là khỏi.
      3. Ăn táo có lợi cho giấc ngủ;
       4. Socola làm từ Ca cao, là chất dinh dưỡng tôt cho dạ dày,  phổi, giảm ho; làm giảm nguy cơ tắc mạch. Nó còn gây hưng phấn, kích thích ham muốn nữa.
       5. Cà phê: Người tai biến mạch máu não thì không nên uông cà phê, nhưng công dụng cà phê thì không thể phủ nhận:

-          Hỗ trợ gan:Uống cà phê hàng ngày làm giảm thiểu khả năng ung thư gan (theo ĐH Sendal Nhật Bản và trung tâm N/C Pensylvania Mỹ),ung thư bàng quang bởi nó có tác dụng lợi tiểu ( ĐH  Glasgw Anh).
-          Ngừa hen xuyễn: Phong tỏa quá trình  sản sinh histamine- thủ phạm gây dị ứng  ( Kết quả nghiên cứu ở  Hàn Quốc).
-          Giảm thiểu nguy cơ bị tiểu đường ( typ 2) ( Kết quả  nghiên cứu ở Hà  Lan công bố trên tạp chí  Lancet Mỹ)
-          Gia tăng khả năng làm bố của nam giới ( Kết quả  nghiên cứu ở Brazin công bố trên  New Scientist)
-          Bảo vệ trước bệnh liệt rung ( Parkinson’s). Vì uống Cà phê thường xuyên có tác dụng kích hoạt tuần hoàn máu ở não, nên hệ thần kinh  được cấp nhiều ô xi hơn.
-          Chũa hói đầu: Tuy nhiên,để làm được điều này, phải uống tới 80 ly Cà phê mỗi ngày. Nên các chuyên gia đang nghiên cứu bào chế cô đọng dành cho các quý ông hói đầu.
Tham khảo: - Google+;
                          - BT Việt Nam;
                          - Mật Nghiêm; các lương y và nhiều người khác.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét