Mùa xuân bình yên: TỪ QUAN, TỪ LÍNH VÀ ….TỪ CHỨC

Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

TỪ QUAN, TỪ LÍNH VÀ ….TỪ CHỨC


Cụ Nguyễn Khuyến quê tôi TỪ QUAN về ở ẩn trong khu vườn bé tẹo, câu cá, làm thơ bên ngõ trúc quanh co. Vui thú tuổi già, dậy chữ nho cho con cháu trong làng, trong Tổng.  Tam Nguyên Yên Đổ (三元閼堵)

Gần trăm năm sau, tôi TỪ LÍNH trở về với 300 đồng bạc (tương đương 4 đồng cân – 4 chỉ vàng) và cái nạng gỗ trong tay, làm lại từ đầu.
 Thời hiện đại, TỪ CHỨC như một văn hóa. Không làm được: TỪ CHỨC; Phạm khuyết điểm: TỪ CHỨC; Năng lực yếu kém: TỪ CHỨC; Không được lòng dân: TỪ CHỨC; Không hoàn thành nhiệm vụ: TỪ CHỨC; Tham ô: TỪ CHỨC; Hối lộ và đưa hối lộ: TỪ CHỨC; dưới 50% tín nhiệm TỪ CHỨC…. Cũng có cái TỪ CHỨC từ TỔ CHỨC, chuyển công tác khác, bằng hoặc chức vụ cao hơn . Kỳ cục (!).
 Cũng có vị TỪ CHỨC mà không nêu lý do. (Bộ trưởng Thông tin Ấn độ từ chức 26/10/2012. Nhật Bản thì từ chức xoành xoạch. Phát ngôn lỡ miệng, làm thất thoát dữ liệu, gian lận kinh tế, gian dối đóng thuế… TỪ CHỨC. Người ta TỪ CHỨC ngon ơ. Nghĩ mà thèm).
TỪ CHỨC vì lý do sức khỏe là TỪ CHỨC danh dự, đẹp chế độ, đẹp nhiều ha điền viên, đẹp 300 m2 ghila- nhà vườn và đẹp cả đền thờ mộ tổ.
 Lớp trẻ hơn hẳn lớp cha anh. 3 cái cùng TỪ nhưng khác nhau nhiều lắm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét