Mùa xuân bình yên: CAY CÚ, HẬN THÙ VÀ HOÀ HỢP

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

CAY CÚ, HẬN THÙ VÀ HOÀ HỢP


Sau 40 năm, “Bên thắng cuộc” say sưa với chiến thắng đập tan chiến dịch Line Baker II - tập kích hàng không chiến lược lớn nhất trong lịch sử chiến tranh của Mỹ với Viêt Nam bằng pháo đài bay B52, lúc đó coi là bất khả chiến bại. Đến đất này, 38 B52 bị lộn cổ.  12 ngày đêm (18-29/12/1972), Hà nội bắn hạ 34 B52, F111…. Buộc Mỹ ngồi lại vào bàn đàm phán 4 bên, ký kết hiệp định Pari Chấm dứt chiến tranh ném bom miền Bắc, công nhận tòan vẹn lãnh thổ Việt Nam sau 4 năm đàm phán!.

Ngày Chiến thắng 30-4-1975, giang sơn Việt Nam thu về một mối. Người thắng cuộc lao vào xây dựng lại đất nước, bại trận lũ lượt cuốn gói ra đi. Kẻ tìm đường vượt biên, người xoay xở sum họp gia đình theo diện HO…. Sau 37 năm, ước có tới 2 triệu người Việt Nam  nhập quốc tich Mỹ và 2 thế hệ người Mỹ gốc Việt đã ra đời. Nhiều thành phố có tới vài trăm ngàn người mang giòng máu Lạc Hồng sinh sống

Đến VN, B52 bị băt sống: Vẫn nhẹ quá. Thả. Ảnh vui

Sau mở cửa, người Việt Nam thông minh, nhận ra con đường phải hòa nhập vào thế giới để tồn tại và phát triển. Gia nhập Liên Hợp Quốc, vào ASEAN, WTO, xây dựng nền ngoại giao rộng mở: Làm bạn với tất cả các nước, các dân tộc, không kể màu da, dân tộc, tôn giáo, miễn là tôn trọng dân tộc, chủ quyền lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế….. Nước Mỹ hùng cường, tự do, bình thường hoá quan hệ với Việt Nam (1995). Sự bang giao của các quan chứcViệt Nam tới Mỹ nhộn nhịp.

Ấy thế mà, đâu đó vẫn còn cay cú và hận thù. Đau là ở chỗ, chính dòng máu chúng ta, khi có quyền lực, lại khoét thêm nỗi đau đồng loại.

 Thành phố Westminter chống giới chức Cộng sản Việt Nam đến thăm

Nhật báo Orange County Register nói việc tái lập nghị quyết được đưa ra trong đêm Thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên Tạ Đức Trí tuyên thệ nhậm chức.

Trước đó, thành phố Garden Grove cũng trong Quận Cam (Orange County, tiểu bang California) đã ra nghị quyết tương tự, buộc các phái đoàn quan chức Cộng sản Việt Nam đến thành phố phải báo trước 14 ngày. Và Santa Ana, một thành phố khác của quận này, cũng đã được Hội đồng thị xã biểu quyết chấp thuận lệnh cấm cửa các phái đoàn nhà nước CS Việt Nam với tỷ lệ phiếu 7/7 phiếu.(11/20/2012).

Như vậy, đã có 3 thành phố, nơi có nhiều người Mỹ gốc Việt sinh sống từ chối chấp nhận tiếp đón các giới chức Viêt Nam. Không chỉ vì lý do thành phố tốn kém chi phí chống biểu tình (cuả người Mỹ gốc Việt). đằng sau đó là sự hận thù, cay cú suốt 40 năm qua! 

Hoà hợp đi nào. Các thế hệ Con Rồng, Cháu Tiên. Việt Nam Thịnh Vượng!.

 -----------Nguồn Intrernet------

- Theo bản thống kê dân số của nước Mỹ năm 2010, hiện nay có 1,737,433 người Việt đang sinh sống trên nước Mỹ
- 9 giờ sáng ngày 20 tháng 9 năm 1977, lễ thượng cờ Việt Nam được chính thức tổ chức tại cửa chính trụ sở LHQ
- Ngày 28-7-1995, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á)
- 17h chiều 7/11/2006  (giờ Hà Nội), tức 11h ở Geneva, Đại hội đồng WTO họp phiên đặc biệt để thông qua các văn kiện về việc Việt Nam gia nhập ngôi nhà chung của kinh tế thế giới.  

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét