Mùa xuân bình yên: "ĐÁNH ĐU" CÙNG HỘI SÁCH

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

"ĐÁNH ĐU" CÙNG HỘI SÁCH

TUẦN SÁCH HÀ NỘI 2014 ĐÃ CHÍNH THỨC KHÉP LẠI VỚI NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG CÙNG RẤT NHIỀU CUNG BẬC CẢM XÚC. Trong những ngày qua, rất đông bạn đọc đã đến với #hoisachhanoi2014, không khí Hội sách luôn tấp nập, nhộn nhịp. Tình yêu sách được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 
Hội sách diễn ra trong vòng 7 ngày (26/9 – 2/10/2014) tại Di sản văn hóa thế giới Hoàng Thành Thăng Long đã khép lại với những con số ấn tượng:

- Hơn 86.000 cuốn sách được quyên góp tại Hội sách để tặng các thư viện trường học, các địa điểm bưu điện văn hóa xã khó khăn trên địa bàn Thành phố Hà Nội và chiến sỹ, nhân dân tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)
- Tính đến hết ngày 1/10, doanh số của toàn Hội sách đạt gần 5 tỷ đồng, tương đương với số lượng sách bán ra đạt 117.036 bản sách
- Trên 10.000 tên sách, hàng vạn bản sách được trưng bày trong 112 gian hàng của 45 nhà xuất bản, công ty trên toàn quốc. 17 chương trình hội thảo, tọa đàm, giao lưu đã diễn ra tại Hội sách

Tôi có 2 cuốn được giới thiệu. Thì cũng đánh đu cùng các bậc đàn anh xem sao. Tiêu thụ được trăm cuốn – vui vì góp sách vào hội, cũng chợt nhớ bài thơ “đánh đu”:

Tác giả: Hồ Xuân Hương

Bốn cột khen ai khéo khéo trồng,
Người thì lên đánh, kẻ ngồi trông,
Trai đu gối hạc, khom khom cật
Gái uốn lưng ong, ngửa ngửa lòng.
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới,
Hai hàng chân ngọc duỗi song song.
Chơi xuân có biết xuân chăng tá.
Cọc nhổ đi rồi, lỗ bỏ không!

Hồ Xuân Hương con ông Hồ Phi Diễn  (1703-1786) ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông thi đậu tú tài năm 24 tuổi triều đại Lê Bảo Thái và dạy học ở Hải Hưng, Hà Bắc. Tại đây ông đã lấy cô gái Bắc Ninh họ Hà làm vợ thứ, sinh ra Hồ Phi Mai (1772-1822), nghiã là Hoa mai bay trên hồ, bút hiệu Xuân Hương, lúc Xuân Hương 13 tuổi thân phụ mất, bà rời làng Khán Xuân theo mẹ về làng Thọ Xương gần Hồ Hoàn Kiếm, đi học một thời gian sau đó ở nhà giúp việc. Xuân Hương tự học thêm, nhờ thông minh làm thơ hay, tiếng tăm lừng lẫy.
Hình ảnh: Đánh đu ngày Xuân:
Ngày xưa thì có Xuân Hương, Bút Tre hiện đại một phương tung hoành:
                                       Trên rừng con khỉ đánh đu....
                                  Thôi về rửa chén cho Cu khỏi mần!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét