Mùa xuân bình yên: CHỈ MẶT ĐẶT TÊN Covid-19

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

CHỈ MẶT ĐẶT TÊN Covid-19



Virus corona mới chính thức được đặt tên "Covid-19": WHO dự kiến thời điểm có vaccine ít nhất là 18 tháng nữa.
Người đứng đầu WHO cho rằng, thế giới phải "thức tỉnh và coi loại virus thù địch này là kẻ thù số 1 của công chúng".
Người ta dự đoán Covid-19 khởi phát từ loài dơi, loài khỉ. Tân Hoa Xã đưa tin rằng các nhà nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc đã tìm thấy một loại virus trong tê tê có tỷ lệ trùng khớp 99% với coronavirus mới”.
Dịch Covid-19 đã giết chết nhiều người TQ. Không chỉ những bác sĩ kỳ cựu với cấy ghép thận, ông Lin Zhengbin, 62 tuổi, giáo sư tại Bệnh viện Tongji Vũ Hán, bác sĩ Lý Văn Lượng, bác sĩ đầu tiên cảnh báo về dịch Covid-19, đã tử vong vì virus, mà đến sáng 13/2/2020, đã có 1369 người chết. Đại dịch ở Trung Quốc ngày càng bi thảm. Thi thể không có người đi thu nhặt đành phải vứt bỏ ra ngoài cửa nhà. Nước Nhật xác nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19.
Theo báo South China Moring Post,
“Có 3 thứ virus (COVID-19) không thích: Ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ. Độ ẩm”, ông Nicholls Giáo sư tại Đại học Hong Kong dự đoán rằng, Covid-19 không thể sống sót và phát triển trong giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè. Virus thời 4.0 ma lanh. Có người xét nghiệm tới chục lần mới phát hiện dương tính. Điều này chứng tỏ chúng ủ bệnh khá lâu. 5 ngày, 14 ngày, bây giờ, các chuyên gia dự đoán 40 ngày sau chúng mới xuất đầu lộ diện.
Sợ virus Covid-19 như sợ giặc

Tàu Diamond Princess là con tàu du lịch, số ngưòi nhiễm lên đến 174 người. Người ta sợ Covid-19 lây lan, đến nỗi, 5 nước khước từ cho nó cập cảng. Hôm 13/02, một tàu khác, tàu Westerdam, mang cờ Hà Lan với 1455 người và trên 800 thành viên thủy thủ đoàn và dịch vụ du lịch trên khoang mới được cập cảng Sihanoukville.
Còn ở Việt Nam, Covid-19 rung chuông báo động khẩn cấp. Học sinh, sinh viên nghỉ học, tạm dừng lễ hội, tụ tập đông người.
Vĩnh Phúc cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi, 12.000 dân không được ra khỏi xã, để chống dịch. Thiệt hại về kinh tế vì đại dịch không hề nhỏ. Riêng các hãng hàng không, thiệt hại đã lên tới con số 10.000 tỷ đồng. Nền kinh tế giảm sâu nếu Covid-19 bùng phát cho đến tháng 4/2020. GDB VN giảm gần 2%, chỉ còn 5,6%.
Người Việt Nam khôn ngoan, uống nước gừng, mật ong buổi sáng, đeo khẩu trang…vẫn ra đường, đi làm. Thêm sự cẩn trọng, phòng chống dịch: Vệ sinh cá nhân. Vệ sinh hô hấp. Vệ sinh vật dụng, dụng cụ và Đeo khẩu trang đúng cách.

Hãy phòng dịch. Đừng hoang mang quá mức về nó. Cùng chung tay dập dịch.
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh, ngàn niềm tin, triệu ước vọng, cầu mong thế giới hòa bình, thịnh vượng. Sau đây, kính mời nghe bài hát, sáng tác Phan Nhân, tiếng hát Hồ Thanh Tâm. Chúc các bạn Valentin day vui vẻ.
                            https://bit.ly/2vt0M1Y
 Đan Mạnh Hùng – Tổng hợp   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét