Mùa xuân bình yên: KHỔ VÌ VIẾT TẮT

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

KHỔ VÌ VIẾT TẮT


Nhà tôi có đứa con Tâm Thần. Bác sỹ nọ kê đơn: Con Ông/Bà bị T.T. Mẹ nó tá hỏa: Mày mà là T.T à? Làm T.T thì mặt phèn phẹt, đi dứng khệnh khạng, người che ô, kẻ loăng quanh chớp ảnh….Còn mày thì mặt choắt, tai dơi; nói năng ngọng ngựu, Tâm Thần thì có. Lần này bà nói thật.

CHỮ KHÔNG DẤU - CƯỜI SẰNG SẶC

"Chữ Việt Nam song song 4.0". Sau nhiều năm nghiên cứu, "Chữ Việt Nam song song 4.0" (CVNSS 4.0) của Kiều Trường Lâm chính thức được sáng tạo thành công vào tháng 10-2019 khi phối hợp với "Chữ Việt nhanh" của tác giả Trần Tư Bình. Tác giả đã đăng ký bản quyền.

Trước đây, PGS-TS Bùi Hiển, đã già, ở cái tuổi 83, sau 40 năm theo đuổi cải tiến tiếng Việt, đã đăng tải công trình nghiên cứu của mình và đề nghị cải tiến để giảm thời gian viết chữ! Thế là cả 2 cải đề tài trên, đều mang đến tiếng cười cho thiên hạ.

Cách đây 40 năm, chương trình cải tiến hố xí 2 ngăn, rộ lên một thời. Nhưng đấy, dù sao cũng là một cải tiến. Người nông dân thôn quê, chân lấm, tay bùn, cải tiến, nghĩ ra hố xí 2 ngăn, ngăn để dùng hiện thời, còn ngăn kia, đổ do, trấu, lấp phân đầy để ủ. Ừ thì cứ cho là sáng kiến, (vì nó thiết thực với đầu ra của mọi người), và lúc đó, thập kỷ 80 thế kỷ trước, VTV phát sóng mấy kỳ, cả những chuyên gia Y tế Cu Ba, thị sát, học hỏi kinh nghiệm nữa.
Ngày nay sáng kiến cải tiến chữ Việt của các tác giả trên, liệu có được Xã hội chấp nhận? Không đâu, bị ném đá tơi bời.
Sự trong sáng của tiếng Việt còn ở những dấu huyền, ngã, chấm, nặng, phẩy…phân minh. Ấy thế mà tôi vẫn trông gà hóa quốc. Ông Ngận bỏ ô, hóa ra ông Ngạn. Xem VIDIO CLIP cho vui:

                        https://bom.to/9tabz8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét