Mùa xuân bình yên: 5 loại rau chứa nhiều purin, người bị bệnh gout nên ăn ít

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

5 loại rau chứa nhiều purin, người bị bệnh gout nên ăn ít

 

5 loại rau chứa nhiều purin, người bị bệnh gout nên ăn ít© Getty

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất purin, nếu ăn nhiều trong thời gian dài cơ thể chuyển hóa không bình thường dễ khiến chỉ số axit uric dao động. Dưới đây là 5 loại rau chứa nhiều purin, người bị bệnh gout nên ăn ít.

1. Giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm vừa rẻ, vừa ngon, lại có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên giá đỗ rất giàu chất purin, ăn nhiều trong thời gian dài sẽ gây một lượng lớn axit uric, không thể đào thải ra ngoài một cách bình thường sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh gout. Vì lợi ích của sức khỏe, loại rau này nên được ăn một cách hạn chế.

2. Măng tây

Hầu hết các loại rau có thể cung cấp cho cơ thể con người lượng chất xơ và vitamin dồi dào, có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tránh ăn quá nhiều loại rau giàu purin, chẳng hạn như măng tây.

Măng tây có vị rất giòn, chủ yếu là do chứa nhiều chất xơ, chất này có thể thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh quá trình bài tiết.

Nó cũng có thể cung cấp các nguyên tố vi lượng và vitamin phong phú, có chức năng điều hòa lipid máu và làm mềm mạch máu. 

Tuy nhiên, vì măng tây là loại thực phẩm chứa nhiều purin nên khi chỉ số có axit uric cao và gây ra hậu quả xấu nếu bệnh nhân gout ăn quá nhiều.

3. Cải bó xôi

Cải bó xôi rất giàu chất dinh dưỡng và có thể cải thiện khả năng miễn dịch và đẩy nhanh quá trình đào thải phân.

Tuy nhiên, cải bó xôi là loại rau có hàm lượng purin cao, đồng nghĩa với việc chứa nhiều chất purin, sau khi ăn vào cơ thể không thể chuyển hóa bình thường, lâu dần sẽ tích tụ lại, từ đó mất cân bằng và sinh bệnh. 

4. Nấm

Mặc dù nấm rất ngon, có thể cung cấp nhiều axit amin, protein và vitamin nhưng người bệnh gout không thể ăn khi nồng độ axit uric trong cơ thể cao.

Nhiều người cho thêm nấm đông cô vào trong quá trình chế biến món ăn có thể làm tăng hương vị món ăn, nhưng nấm đông cô là loại thực phẩm chứa nhiều purin. Việc thu nhận quá nhiều chất purin, trong quá trình chuyển hóa sinh ra một lượng lớn axit uric và sẽ kích thích các khớp, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau được nhiều người yêu thích, có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, chất xơ và các nguyên tố vi lượng, có vai trò tăng cường miễn dịch, cải thiện khả năng chống ung thư.

Ngoài ra, loại rau không chứa nhiều calo, có lợi cho việc kiểm soát cân nặng nên nhiều người ăn súp lơ xanh mỗi ngày. 

Tuy nhiên, bông cải xanh cũng rất giàu chất purin, có hàm lượng axit uric cao hoặc gây ra bệnh gout, không nên ăn quá nhiều bông cải xanh.

                 HẠ MÂY (Theo aboluowang)-VNExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét