Mùa xuân bình yên: BÀI 20. (Tiếp theo và hết 20) -Thức ăn phòng chống tăng huyết áp

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

BÀI 20. (Tiếp theo và hết 20) -Thức ăn phòng chống tăng huyết áp


Tăng huyết áp là căn bệnh thời đại, đe dọa tính mạng người bệnh. Bên cạnh thuốc men, tập luyện thì ăn uống giữ vai trò quan trọng không kém trong điều trị và phòng bệnh.

20.8 Chế độ ăn cần tuân thủ như sau:
1. Chế độ ăn giảm muối: Lượng muối tối đa là 6g muối/một ngày. Đồng thời tránh những thức ăn chứa nhiều muối natri như: thịt hun khói, đồ hộp, phó mát, bánh bích quy… (Nhưng bánh quy mặn, bánh bích quy tách đường, bơ lại rất tốt cho người già)
2. Chế biến thức ăn theo kiểu hấp, luộc, tránh chiên xào với những loại chất béo no (mỡ). Thức ăn chiên xào nên sử dụng dầu thực vật. Không nên ăn bơ, dầu mỡ động vật.
3. Thịt cá: Nên ăn cá và thịt nạc, thịt gia cầm. Hạn chế thịt heo, thịt bò.
4. Cần ăn uống nhiều rau quả tươi để tránh táo bón. Táo bón thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến huyết áp.
5. Tránh xa rượu bia và các loại thức uống có cồn khác.
6. Thường xuyên chú ý chế độ dinh dưỡng, kiểm tra cân nặng để tránh béo phì.
      Cân nặng tiêu chuẩn (Kg) = (Chiều cao (tính theo cm) – 100) x 0.9
7. Chú ý một số loại thức ăn trong đời sống hằng ngày:
- Nước rau cần: 200g rau cần tươi, rửa sạch, nhúng vào nước sôi trong hai phút, vắt lấy nước. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần một ly. Điều trị các chứng tăng huyết áp thể can hỏa vượng (nhức đầu, hoa mắt, mặt đỏ, huyết áp tăng).
- Cháo hà thủ ô: 50g hà thủ ô, sắc lấy nước bỏ bã. Lấy nước hà thủ ô nấu cháo, cho vào một ít đường phèn, vài trái táo đỏ. Điều trị chứng tăng huyết áp thể âm hư dương vượng (triệu chứng người nóng, bứt rứt, nhức đầu, hoa mắt, huyết áp tăng).
- Cải cúc (tần ô): Ăn sống hay nấu canh hoặc ép lấy nước cốt uống, liều: 25ml x 2 lần/một ngày. Dùng trong trường hợp tăng huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.
- Nước thay cho trà: Hoa cúc 10g, sơn tra tươi 16g, thảo quyết minh 15g giã nát, sắc lấy nước uống. Có thể cho thêm vào một ít đường. Loại nước giải khát này có tác dụng trị huyết áp cao, táo bón, bệnh mạch vành.
- Nước râu bắp: Dùng 100g râu bắp (râu ngô), sắc lấy nước, uống chia làm ba lần trong ngày. Chú ý: có tác dụng hạ huyết áp, không nên dùng trong thời gian dài.
- Nước ép cà rốt, sinh tố cà rốt: Đây là loại nước giải khát nên sử dụng cho người tăng huyết áp, đau đầu, chóng mặt.
- Nước ép, sinh tố cà chua: Giàu vitamin C và P. Uống một ly mỗi ngày có khả năng phòng chống tăng huyết áp.
- Trái lê: Tác dụng thanh nhiệt, hạ áp, có lợi cho người bị tăng huyết áp, đau đầu, chóng mặt, ù tai, hồi hộp, đánh trống ngực. Nên dùng một-hai trái/một ngày, xay sinh tố hay ép lấy nước cốt uống.
- Táo: Táo chứa nhiều kali, có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Nên ăn một trái táo mỗi ngày, xay sinh tố hay ép lấy nước cốt uống.
- Nho: Tốt cho người bị tăng huyết áp vì trong thành phần của nho có chứa nhiều muối kali nên có công dụng hạ áp, lợi tiểu và bồi đắp lượng kali mất do thuốc lợi tiểu gây ra.
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh
https://tuoitre.vn/thuc-an-phong-chong-tang-huyet-ap-20171226153724845.htm
20.9 - 10 loại thực phẩm giúp giảm huyết áp hiệu quả
Rau xanh
Nhiều loại rau lá xanh như cải xoăn, rau chân vịt có chứa kali và magiê là những khoáng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp, theo Đại học Y Harvard (Mỹ).
Sữa ít béo
Một ly sữa lạnh cung cấp một lượng lớn cả canxi và vitamin D, các chất dinh dưỡng này giúp giảm huyết áp từ 3 đến 10%, theo trang web của Bauer. Những con số này nghe có vẻ không ấn tượng, nhưng chúng có thể giúp giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim.
Một nghiên cứu khác cho thấy những người có lượng canxi thấp có nguy cơ cao huyết áp cao hơn.
Trứng
Bông cải xanh
Loại rau họ cải này là một nguồn tốt khoáng chất điều hòa huyết áp như magiê, canxi và kali. Trên thực tế, một lượng lớn ba loại khoáng chất này là dấu hiệu nhận biết nhiều loại thực phẩm để giảm huyết áp.
Nghiên cứu trước đây trên động vật đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều bông cải xanh có thể giúp giảm huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ. Mầm bông cải xanh có nhiều hợp chất có thể giúp giảm thiệt hại cho động mạch, có thể đóng vai trò trong huyết áp cao.
Củ cải đường
Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 4.2013 trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những người bị huyết áp cao đã uống khoảng 250 ml nước ép củ cải đường đã giảm huyết áp khoảng 10 mm Hg. Thành phần kỳ diệu của nó là gì? Nitrate, biến thành oxit nitric, một loại khí làm mở rộng các mạch máu và hỗ trợ lưu lượng máu.
Một ly củ cải đường mỗi ngày có thể giúp duy trì huyết áp ở mức thấp hơn, khỏe mạnh hơn.
Chuối
Chuối giúp làm giảm huyết áp do có nhiều kali và các chất dinh dưỡng. Nổi tiếng giàu kali hạ huyết áp, một quả chuối chứa khoảng 420 miligam, hoặc 11% trong số 4.700 miligam mà Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn hằng ngày.
Sô cô la đen
Sô cô la đen đứng đầu danh sách thực phẩm tốt cho huyết áp cao. Thực phẩm có vị đắng này rất giàu chất chống ô xy hóa flavanol, làm cho các mạch máu đàn hồi hơn, theo Prevention.com.
Lựu
Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy khi những người trưởng thành khỏe mạnh uống 330 ml nước ép lựu mỗi ngày trong bốn tuần, cả huyết áp tâm thu và tâm trương đều giảm. Vì vậy, bạn có thể đổi nước cam buổi sáng thành nước ép quả lựu để tốt cho tim.
Thức ăn lên men
Ăn thực phẩm giàu chế phẩm sinh học có tác dụng khiêm tốn đối với huyết áp cao, theo đánh giá của 9 nghiên cứu. Những người tham gia nghiên cứu đã thấy tác động tích cực đến huyết áp khi có nhiều loài vi khuẩn sinh học thường xuyên trong hơn 8 tuần. Để tăng lượng probiotic, hãy thử thêm kim chi, kombucha vào chế độ ăn uống của bạn.
Tỏi và thảo mộc
Tỏi được ca ngợi trong y học tự nhiên và có liên quan đến việc giảm cholesterol và huyết áp cao, theo Healthline. Loại kháng sinh tự nhiên này có thành phần hoạt chất allicin tốt cho huyết áp. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cho thấy ăn tỏi làm thay đổi cách các mạch máu giãn ra, dẫn đến huyết áp cũng thay đổi.
20.10 Thức uống kèm theo. Nước ép trái cây, hoa quả
Quý vị có thể luân phiên thực đơn đồ uống gồm 10 loại trái cây tốt cho sức khỏe huyết áp sau đây:

1/ Nước ép cà chua
2/ Nước ép đu đủ
3/ Nước ép bưởi
4/ Nước ép ổi
5/ Nước ép táo
6/ Nước ép nho
7/ Nước ép dưa hấu
8/ Nước ép cam
9/ Nước ép thơm (dứa)
10/ Nước ép cà rốt

Về cơ bản, đây là những loại thực phẩm giúp hạ từ 5-10 chỉ số huyết áp, và tốt cho sức khỏe tim mạch tổng thể. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn như trên trong vòng 1-2 tháng.
Nên hạn chế ăn các loại thức ăn có vị mặn, nhiều muối, hoặc chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, không tốt cho người cao huyết áp. Nên tránh những thức uống chứa cồn hoặc chất hóa học có vị ngọt trong thời gian điều trị bệnh. Không được nhịn ăn sáng. Đồng thời, các loại thịt, cá, hải sản cũng không nên ăn quá nhiều vào buổi tối.
20.11 Những thực phẩm giúp hạ huyết áp.
Cà rốt.   Cần tây.  Tỏi.  Hành tây. Đậu. Sữa đậu nành. Táo. Lê. Dưa chuột.
Nho. Cà chua. Gia vị….
 Tùy món ăn, hãy chú ý lựa chọn loại thực phẩm và chế biến để vừa hợp khẩu vị lại vừa hạ huyết áp, có lợi nhất cho sức khỏe tim mạch.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo người bị huyết áp cao nên tập luyện thường xuyên, không hút thuốc, nói không với rượu, bia, hạn chế cà phê, giảm stress, uống nhiều nước…

Thư giãn một chút. Chắc chúng ta còn nhớ bài thơ Vàm Cỏ Đông của nhà thơ Hoài Vũ.
Ở tận sông Hồng, em có biết
Quê hương anh cũng có dòng sông
Anh mãi gọi với lòng tha thiết:
Vàm Cỏ Đông! Ơi Vàm Cỏ Đông!

Đây con sông xuôi dòng nước chảy
Bốn mùa soi từng mảnh mây trời
Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy
Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi...

Bài thơ được nâng cánh bay cao và xa hơn bởi Trương Quang Lục phổ nhạc cho nó. Thế là cả thơ và bài hát thành bài ca Cách mạng, nên thơ cho bao tâm hồn mơ mộng. Sông nước quê tôi thành nàng thơ, nên tranh Thủy Mạc tuyệt vời.
(Trích thơ Vàm Cỏ Đông, tác giả Hoài Vũ) - Trương Quang Lục phổ nhạc. NSUT Thanh Thúy trình bày. Mời xem V-Clip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét