Mùa xuân bình yên: LỢI ÍCH TỪ QUẢ DỨA

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

LỢI ÍCH TỪ QUẢ DỨA

 Những lợi ích của quả dứa với sức khỏe

Ngọc Thùy (Theo EVERYDAYHEALTH)

Quả dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon và giàu chất chống oxy hóa. Ảnh: Ngọc Thùy© Lao Động

Trái ngược với vẻ ngoài thô ráp, quả dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon và giàu chất chống oxy hóa - góp phần trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh tật như động mạch vành, rối loạn tiêu hóa, ung thư...

Giàu vitamin C

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), khoảng 165g dứa chứa 78,9 mg vitamin C. Con số này nhiều hơn mức khuyến nghị trong chế độ ăn uống cho phụ nữ trưởng thành (75 mg mỗi ngày) và gần với khuyến nghị cho nam giới (90 mg mỗi ngày).

Vitamin C rất quan trọng vì nó khuyến khích sự tăng trưởng và chữa lành khắp cơ thể, chẳng hạn như thúc đẩy sự hình thành collagen cho làn da khỏe mạnh và nó đóng vai trò trong mọi việc, từ sửa chữa vết thương đến hấp thụ sắt.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ (NCCIH), trong dứa có chứa bromelain, một hỗn hợp các enzyme mà các nghiên cứu đã chứng minh có thể làm giảm viêm và sưng mũi, cũng như hỗ trợ chữa lành vết thương và vết bỏng.

Bromelain cũng có liên quan đến việc giúp cải thiện tiêu hóa và đã được sử dụng trong lịch sử ở các nước Trung và Nam Mỹ để điều trị rối loạn tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy bromelain trong dứa có thể giúp giảm tác dụng phụ của bệnh tiêu chảy.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Dứa là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là phenolics, flavonoid và vitamin C, có thể giúp chống lại chứng viêm và các gốc tự do trong cơ thể.

Theo NCCIH, các gốc tự do là các phân tử có thể gây tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và các vấn đề về mắt. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như dứa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại những rủi ro đó.

Nhờ chất chống oxy hóa, dứa có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Ung thư xảy ra khi các tế bào bất thường trong cơ thể nhân lên và chiếm lấy các mô khỏe mạnh. Mặc dù không có cách nào đảm bảo để ngăn ngừa ung thư, nhưng mỗi người nên có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Lý tưởng nhất là chế độ ăn có nhiều chất chống oxy hóa, và dứa có thể là một trong những nguồn cung cấp dễ tìm thấy. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống và nồng độ chất chống oxy hóa cao trong máu có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư.

Dứa phù hợp với chế độ ăn chống viêm

Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, tình trạng viêm quá mức có thể dẫn đến nhiều bệnh, bao gồm bệnh động mạch vành, tiểu đường, ung thư và bệnh Alzheimer. Rất may, chế độ ăn giàu thực phẩm chống viêm, chẳng hạn như dứa, có thể giúp giảm lượng viêm trong cơ thể. Hàm lượng bromelain trong dứa chính là nguyên nhân tạo nên đặc tính chống viêm của nó.

Hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch

Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ ăn dứa ít bị nhiễm virus và vi khuẩn hơn so với những đứa trẻ không ăn trong thời gian nghiên cứu kéo dài 9 tuần. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ăn khoảng 140g đến 280g dứa mỗi ngày có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng hoặc ít nhất là rút ngắn thời gian nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét