Mùa xuân bình yên

Thứ Tư, 8 tháng 12, 2021

CHUYỆN LỚP TÔI

 Tựa: Nhân kỷ niệm 50 năm ngày vào trường Đại Học Tổng Hợp (ĐHTH), vì dịch dã CoViD mà chúng tôi (K16 – Toán cơ ĐHTH- 1971-2021) không thể tụ tập, đàn đúm cùng nhau. Xin đưa bài viết kỷ niệm của bạn Vũ Duy Sơn, thành viên của lớp, về ký ức này:

 


 Tác giả Vũ Duy Sơn  ( Nick name Duy Sơn trong Facebook)

Duy Sơn Vũ

3 tháng 7 ·2019 (Tên có thể chỉ là chữ hoa viết tắt, và chỉ vui mà thôi, không mang màu sắc chính trị)

 (Viết tặng lớp k16 toán cơ ĐHTH đồng thời truyền cảm hứng yêu toán học cho lớp trẻ. Toán học, ông hoàng của các khoa học)

CHUYỆN LỚP TÔI  -  Phần 1

Năm 1971, tôi vào học k16 toán cơ ĐHTH Hà Nội. Thập niên đó học sinh trong trẻo ngây thơ không thực dụng như nay. Tưởng hay hoá dở, thiếu thực tế. cuộc sống đòi hỏi tính thực tế và hiệu quả như tụi Mẽo vẫn làm. Thực tế và thực dụng nội hàm khác nhau về bản chất. Kẻ thực dụng, để hình dung tôi mô tả: Vì cái lợi nhỏ bằng móng tay sẵn sàng trở giáo đâm sau lưng người hôm qua là bạn kể cả đồng chí (Đồng chí so sao được đồng tiền?). Nghe ai gọi tôi đồng chí, giật mình nghĩ: ” Mẹ kiếp. Mình và thằng khỉ gió này chung chí hướng khi nào vậy?”. Gặp đồng chí bắt tay xã giao thu tay về ngó, liệu còn đủ năm ngón. Khổ vậy, gặp đám này mạo muội khuyên: ”Cẩn thận không thừa”.

Lớp k16 toán cơ không quá lời có thể nói: ”Tập trung các chiến hữu học giỏi có tiếng tại trường phổ thông. Gần nửa lớp là dân chuyên toán, đông nhất chuyên toán Tổng hợp và Hà Nội”. Trong lớp có mấy tên đạt giải toán miền Bắc. Giờ này mấy tên đó là giáo sư các chuyên ngành trong lĩnh vực toán học. Hội lớp tôi vẫn đùa:” Biết học cùng tụi bay tao tránh cho lành. Phổ thông tao sao sáng vào đây thành đom đóm. Hẳn ra ngõ bước chân trái, đi thuyền gặp hôm ngược nước lại trái gió nên phải lộn lèo”. Mấy tên cười bởi rõ tính tôi: ”Ăn ngay nói thẳng, không ác ý. Sống chân thành tử tế với bạn bè”.

Lớp tôi có chục tên, duy trì hình thức “đảng cử dân bầu” hẳn không vô đại học. Bộ trưởng Tạ Quang Bửu tổ chức thi đại học từ năm 1970. Ông là người hiểu rõ lời răn được khắc trong văn bia Quốc Tử Giám của Thân Nhân Trung: ”Hiền tài là nguyên khí quốc gia…”. Đám vô sản lưu manh (cặn bã xã hội) có bổ sọ nhét chữ cũng không vô. Điểm thi mấy tên này cao chót vót, lằng nhằng mãi mớí được nhập học. Chủ nghĩa lý lịch thật khủng khiếp, đè nặng mỗi kiếp người. Xưa, Đào Duy Từ nhà con hát không được thi xứ đàng ngoài. Bỏ vào Nam phò chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên, đánh nhau với Lê – Trịnh cho bõ ghét. Vậy đấy.

Dân học toán thường lập dị và cao ngạo. Thuở trẻ đặc điểm này dễ nhận biết. U70 cả rồi, ra công tác hẳn được đời vùi dập “lên bờ xuống ruộng” thấu hiểu nhân tình thế thái nay nhần nhịn, khiêm nhường đã biết tự ẩn mình. Dẫu vậy, khi tranh luận bao giờ cũng rốt ráo, đi tới cùng sự vật. Làm bạn với tụi học toán, lưu ý chi tiết này. Đặc điểm và tố chất vậy nên xem thiên hạ cũng bình thường thôi, mà bình thường thật. Thống kê chỉ ra: trong triệu người may ra có một tài năng xuất chúng, tầm vĩ nhân hoạ chăng trăm năm có một người.

Chuyện yêu đương và đời thường đám này, lập dị khác người, nhiều khi gây xôn xao một góc Hà nội. Xin kể chuyện tôi góp nhặt sau mỗi lần hội lớp. Chuyện riêng tư nên gọi các nhân vật theo vần chữ cái. Người ngoài cứ vậy gọi, thành viên k16 sẽ hiểu. Vậy xin bắt đầu:

Lớp học chung hết năm thứ hai phân ra các ban tỉ như: phương trình vi phân, xác suất thống kê, lý thuyết số, cơ học… ớn nhất topo đại số. Tay A học lý thuyết số. Hắn có hẹn hò em khoa Sử. Tay này học toán nhưng mê thơ lục bát thi thoảng có làm. Thể thơ lục bát là đặc sản văn hoá Việt. Làm không khéo ra thơ cổ động ghép vần như ông Tố Hữu. Lục bát vỉa hè có:

Con bò có một cái u

Đàn ông một vợ còn ngu hơn bò.

Thơ đúng luật bằng trắc song ngô nghê ngớ ngẩn. Câu thơ hẳn bắt chước câu sau, có từ thời Bắc -Nam chia cắt "Trên rừng con khỉ đánh đu. Thằng Ngô Đình Diệm mút ..C.. cụ Hồ". Yêu nước kiểu này xem chừng vô văn hoá, không nên. Cái chi trên con người cụ đều bảo vật quốc gia chớ khoe không đúng chỗ.

Nghe xong thơ A, em chê thơ phường. Chán nản tâm sự với bạn, tụi bạn kêu: ”Mày nói về lý thuyết số. Thế nào cũng đổ”. Lần sau gặp nhau hắn nói: ”Em biết vì sao người ta kiêng số 13 không?” Em gái lắc đầu, được thể hắn nổ:” Trong số tự nhiên có:

Số nguyên tố (không chia cho ai ngoài một và chính nó chẳng hạn 1, 2, 3, 5, 7, 11, 13,…)

Số không đày đủ là số lớn hơn tổng các ước của nó ( chẳng hạn 8 lớn hơn 1+2+4=7)

Số giàu có là số nhỏ hơn tổng các ước của nó (chẳng hạn 12 nhỏ hơn 1+2+3+4+6=16)

Số hoàn hảo là số mà tổng các ước nguyên bằng chính nó. Bốn số hoàn hảo đầu là:

6=1+2+3

28= 1+2+3+4+5+6+7

496= 1+2+3+4+….+ 30+ 31

8128= 1+ 2+3+…+125+126+127

Số hoàn hảo còn có đặc điểm, nó là tổng của các số tự nhiên từ một cho đến một số nào đó.

Công thức tìm tên gọi Euclit_Euler là: 2^(n-1) (2^n-1); n là số nguyên tố, bốn số hoàn hảo đầu ứng với số nguyên tố 2,3,5,7. Theo quy nạp thì số hoàn hảo thứ năm phải ứng với số nguyên tố tiếp theo là mười một, nhưng không, số hoàn hảo thứ năm ứng với số nguyên tô 13:

2^12 (2^13-1) = 33550336.

Số 13 không may mắn vì đứng sau số giàu có 12 mà số này được quan niệm là số đẹp từ xưa. Một năm 12 tháng, Mười hai: giờ hoàng đạo, ngày giáng sinh, tông đồ chúa Jesus, bộ tộc Israel, sứ mệnh của Hercules. Dũng sĩ Hercules có 13 chiến công, do không đẹp nên các sử gia Hy Lạp giấu nhẹm. Cha này một đêm biến mười hai trinh nữ thành mười hai người đàn bà. Phục chưa, hơn vua Minh Mạng".

Cô em khoa sử thán phục thốt: ”Toán học kì thú thật”. Được đà A hăng hái: ”Trong vạn số tự nhiên đầu chỉ tìm được bốn số hoàn hảo như đã nói. Cái hay là trừ số 6, ba số còn lại đều là tổng của số lẻ lập phương:

28= 1^3+3^3

496= 1^3 + 3^3 + 5^3 + 7^3

8218= 1^3 + 3^3 + 5^3 + 7^3 +9^3 + 11^3 +13^3 +15^3

Bạn gái reo: ”Quá hay, tuyệt mỹ”. Thẹn thùng ngả vai A. Vậy là nên duyên vợ chồng. Ra trường cả hai về dạy cấp ba. Nghe nói cặp đôi này luyện thi đại học có tiếng… kiếm bộn tiền. Chồng toán khối A, vợ sử khối C. Niềm ao ước của nhiều cặp vợ chồng. Ai nói toán không thơ mộng, hẳn nhầm. Không những thơ mộng lại còn hiệu quả. Tôi nói có đúng không?

CHUYỆN LỚP TÔI - Phần 2

H hẳn dị nhân của lớp. Toán có ban Topo, ban này theo đuổi lĩnh vực mà giáo sư T có viết:" Quả cầu và hình lập phương khác nhau là thế mà các nhà Topo bảo nó như nhau. Tách cà phê, cái săm ô tô hay bất cứ vật gì chỉ có một lỗ họ bảo đều "the same". Tại sao họ lại "hâm" thế, hả Giời." (Kỷ yếu 40 năm lớp Toán-Cơ, Trang 157). Ngày xưa tôi liều mạng đọc nó... thú thực chả hiểu con mẹ gì cả. Bực mình thốt:

Thắc mắc làm chi to hay nhỏ

Đều cùng một lỗ ấy TOPO.

Bài học nhập môn Topo là bài toán về bảy chiếc cầu tại Koenigsberg do Euler đặt ra và chính ông đã chứng minh không thể đi hết thành phố mà không lặp lại ít nhất một lần con đường mình đã qua. Các bạn nhớ, thuở bé đố nhau vẽ bàn cờ bằng một nét liền. Chịu, không ai làm nổi. Hiểu một cách nôm na, Topo nghiên cứu đặc tính được bảo toàn qua sự biến dạng và sự kéo giãn, sự xoắn ngoại trừ việc xé rách và dán hình. Chính vậy, gọi vui Topo là "hình học của màng cao su". Theo đuổi ngành học khó vậy nên H có biệt danh "nghệt". Hẳn Newton khi táo rơi vô đầu cũng "nghệt" vậy. Định luật vạn vật hấp dẫn tìm ra khi ông đang "nghệt" đó. H tán gái (vợ H sau này, hoa khôi khoa Văn) hẳn tránh diễn giải về Topo như A nói về số. Topo dân toán còn hãi nói chi dân văn. H giỏi toán, văn chương chữ nghĩa bậc thượng thừa. Tóm lại phông văn hoá cao. Tôi vẫn trêu:

Giáo sư H thật đa tài

Đã thông kinh sử còn dài cán bơm.

Thi thoảng đọc trên Facebook bài tôi viết hắn góp ý chân thành xác đáng. Trên Kỷ yếu của lớp, H khẳng định nữ thi sỹ Hồ Xuân Hương là nhà Topo đầu tiên Đại Việt (Trang 162-164). Nghĩ bụng: "Tán con gái khoa Văn, riêng bài này, em nào chả chết". Đám cưới H là đám ồn ã nhất Hà Nội, thành phố đang chìm trong đói khát, đau khổ. Kể đến đây thôi, thiên cơ bất khả lộ.

T con nhà gia thế, học giỏi đạt giải toán miền Bắc 1970. Thân sinh học Luật bên Hoa Kỳ. Năm 1945 nhiệt thành yêu nước về Việt Nam ủng hộ chính quyền cụ Hồ. Nhà nước công nông nào sử dụng, phần lớn trí thức từ châu Âu tư bản về được xem cây cảnh nhằm chứng tỏ chính phủ ta nhiều thành phần. Xong việc, họ bị loại bỏ. Mọi quyết sách do "đoàn thể" quyết định. Đảng cầm quyền khi đó rút vào bí mật (Ai không nhớ mời đọc Đôi mắt - Nam Cao). Năm 1952 Đảng ra công khai , nhiều nhân sỹ trí thức rời Việt Bắc về Hà Nội. Hẳn có lý do, họ chả ngốc đâu? Không những học giỏi T chơi Violin khá hay. Giỏi giang vậy thi chính trị quốc gia bị hỏng. Vụ này tôi tin do đố kỵ. T viết bài luận dài sáu mặt giấy, thông kim bác cổ sao sai được. Tìm hiểu, trong bài viết T trích câu thơ của Johann Wolfgang Von Goethe:

Mọi lý thuyết đều là màu xám

Chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi.

Giai đoạn đó (1976) thế Lê Duẩn ghê gớm lắm, năm đó Chả bắt giới nhạc sỹ sáng tác Quốc ca. Hay chửa? Học thuyết "ba dòng thác cách mạng" rồi " làm chủ tập thể" đến Trần Đức Thảo còn vãi linh hồn. T mó dái ngựa hay vuốt râu hùm, sao không... dạy cho mày bài học. Dẫu vậy, trọng người tài khoa Toán bằng mọi cách giữ T ở lại trường. Chuyện hy hữu chưa từng có. Nay, giáo sư thủ lĩnh một thời bộ môn Xác suất thống kê. Bộ môn này có giáo sư D cùng lớp và là đảng viên duy nhất trong các giáo sư xuất thân K16. D nằm trong số thành viên K16 đi lính năm 1972. Phần lớn vào lính tên lửa và hải quân (tôi trong số này). D lính bộ binh, hành quân sáu tháng vô Nam. Vất vả rèn nó thành lãnh đạo, bù cho thời gian khó. Quy luật tổng không đổi, số hạng này lớn ắt số khác phải nhỏ. Nam Cao kêu:" Hạnh phúc như chiếc chăn hẹp" nghe có lý. Tụi tôi ngồi chém gió tổng kết: "Trẻ không hư già mất nết" cũng với nghĩa đó. Một chi tiết thú vị, hai giáo sư xác suất không "lô đề" thậm chí xổ số kiến thiết Thủ đô cũng không nốt. Vừa rồi mấy thằng Mẽo chơi xổ số tự chọn. Tụi nó chọn dãy mười hai số 0. Trúng độc đắc, chuyện hi hữu, triệu năm có một. Hỏi hai giáo sư, lắc đầu thốt: "Chúa mới giải đáp nổi".

Nhân vật nữa tôi muốn kể để thiên hạ rõ: "K16 anh tài hào kiệt mọi lĩnh vực". C lính hải quân cùng tôi, Giang, Hảo...Đang làm luận văn tốt nghiệp, C bỏ ngang xương bởi: "Đa đoan đèo bòng". Làm thằng đàn ông không lo cho vợ con là dạng vứt đi. Thập niên 1980 nghèo đói bủa vây đất nước, ông tướng này nói ra phát hãi. Chồng của năm bà vợ, bà nào cũng giấy kết hôn triện ủy ban đỏ chót. Năm bà đoàn kết thi đua làm kinh tế. Đến nay đời sống ổn định, khá dần lên. Trồng cây đến ngày ăn quả C không đợi được. Nó đi đã mấy năm, ngày giỗ 49 lớp có lên chia sẻ với gia đình tại Tuyên Quang. Nó năm vợ song không lừa đảo, gia cảnh các bà vợ rõ cả. Ngày mới hai vợ, ông hàng xóm vẫn gả con gái cho nó làm vợ ba. Thế có tài không? Nó đi sớm, không hiểu lý do gì? Câu hỏi này vẫn bỏ ngỏ, đáp án nhờ cậy mấy giáo sư của lớp K16.

Chuyện đã dài song chửa hết đâu, hẹn dịp khác. Lớp tôi, phần lớn không tham gia bất cứ đảng phái chính trị nào. Các thành viên thấm một cách vô thức câu nói hay của nhà văn người Hung, Dery Tibov: " Vị trí của người trí thức là ở phe đối lập. Xã hội tốt lên nhờ phê phán chứ không phải ve vuốt nhau". Tôi gọi: thủ dâm, tự sướng. Kẻ có quyền lực thường lạm quyền, để khống chế kiểm soát nó không gì hơn là: TAM QUYỀN PHÂN LẬP.

CHUYỆN LỚP TÔI - Phần 3

Dân học toán thiên hạ rõ cả: lập dị, cao ngạo đến mức... bảo thủ. Lần hội lớp đã lâu tôi nói: "May tay đó không làm lãnh đạo. Nó lãnh tụ khéo toàn dân... học toán". Giáo sư T cười:  “Ôi giào, giờ này ai chả học Marx- Lenin rồi CNCS khoa học". Té ra tui nhầm, lãnh tụ ta mỗi bài đó, bất đi bất dịch, không để ý Liên Xô và các nước đông Âu sụp đổ. Con tôi bật TV nhìn một tay đang gợi ý nuôi con gì trồng cây gì, vội vàng chuyển kênh, kèm câu: "Vớ vẩn". Khoa học chỗ mô, học chi thứ vô bổ? Thế nào được gọi phân công xã hội, bài giảng nhập môn kinh tế học, mong bạn đọc lưu tâm? Những cái không cùng thứ nguyên sao so sánh. Vậy thôi.

Đọc bài tôi, Q trưởng ban liên lạc gợi ý tôi một vài nhân vật và sự việc "nổi tiếng" của lớp. Nhắc đến Q, dân chuyên toán Hải Dương nhiều điều lạ và hay đáo để. Q thông minh nhanh nhạy với thời cuộc, chu đáo với bạn bè. Giáo sư H nói với tôi: "Tao tiếc cho nó không chuyên tâm vào toán". Tôi hiểu ý H, lẽ ra Q phải phấn đấu hàm giáo sư. Vụt loé câu thơ Lý Bạch:

Nghĩ kỹ, lẽ đời nên thường lạc

Cần gì danh hão vướng vào thân.

Dẫu vậy, con đường Q chọn thiết thực và hiệu quả. Lần lớp lên thăm trang trại Tiên Sơn Trang của Q và H. Đánh chén tuý luý tôi nói nhỏ với mấy tướng:

Vợ đẹp, con khôn, vườn to tướng

Nhà cao, cửa rộng, núi lưng chừng.

(Để nhã tôi đã sửa tránh vần ồn thay cái tương tự)

Mấy ông rú lên vẻ khoái trá: "Kém bố con thằng nào. Mọi con đường đều đến Rome". Q là dân IT có tiếng giới công nghệ. Bàn bên chuyển sang đề tài lũ lụt. Một ông: "Sao con bé ngu vậy. Nó kêu dùng lu tránh ngập lụt, lũ lội". Tôi chêm vào: "Lu chứa cồn thôi (rượu đó)". Cả bọn: "LU chứa CỒN , đúng, đúng, chống sao lũ. Con bé này ngu theo gien cậu nó, tay Thể thu giá". Mấy bà con gái ngồi cùng đỏ mặt, dẫu nhà nào cũng dùng LU chứa CỒN.

Đ thi sỹ của lớp xứng danh đồ gàn xứ Nghệ." Mặc thiên hạ nói sao, tao thích tao cứ làm", đây lời Đ những lần hội lớp. Đều đặn trên Facebook K16 xuất hiện thơ Đ. Bình thơ Đ có lẽ hay nhất là Q:" Thơ càng đọc càng tức, loại thơ chưa từng có..."Bút Tre sống lại hẳn vái lạy thi sỹ Đ: "Chú hơn anh rồi đó". Tôi nghĩ cũng hình thức giải toả bí bức, giữ mãi sinh bệnh. Nhớ ngày Cụ thân sinh tôi nghỉ hưu (ba mươi năm có lẻ), Cụ cũng làm thơ. Làm xong Cụ bắt tôi ngồi nghe cho ý kiến (tra tấn nhau đến thế là cùng). Cụ đi, để lại gần tạ thơ. Thương cho các cụ tổ hưu dân phố, nơi tôi sống. Chẳng hiểu khi tán gái Đ có đọc thơ bạn gái nghe? Khi lấy vợ Đ giao hẹn không chính trị chính em, tập trung chuyên môn, dạy hay nhiều trò theo học, để cụ Hồ hay tổng thống Hoa Kỳ, càng tốt, năng thăm nhà mình. Hai vợ chồng dạy cấp ba Hà Tĩnh. Vợ vô Đảng sẽ hiệu phó hiệu trưởng chi đó theo quy trình. Đ nhất quyết không, cũng một khí chất. Con cái học hành tử tế nay công tác tại Hà Nội. Vợ chồng nghỉ hưu, mua chung cư tại Hà Nội. Phỏng vấn, tỉnh bơ hắn nói: "Không tin tụi bay. Tao ra giữ mả Cụ". Không đảng viên nói câu thể hiện kính lãnh tụ, trọng đồng hương. Mấy thằng Hà Nội tủi thân: "Không tin nhau đến thế là cùng".

K 16 tâm hồn thi sỹ tôi tiến cử V. Nó có số đào hoa, không trăng hoa nhé. Đào hoa trăng hoa khác nhau về chất, việc này giáo sư T đã bàn trong Kỷ yếu của lớp. Gần đây trong chuyến du lịch Nam Phi, một U80 trong đoàn say nắng một U50, nhờ V làm thơ tán gái. V làm và tôi đọc, nghĩ bụng: "Thằng ni không phụ tín nhiệm U80. Quá được". V cực đoan, nhà nó ai chuyện đảng đoàn nó lót lá dắt ra . Cụ thân sinh hiệu trưởng trường cấp ba Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh). Gia đình V bị hàm oan trong cải cách. Mọi ẩn ức hẳn từ đây.

Nhân vật tiếp, H con nhà gia giáo (giáo sư Hoàng Xuân Hãn họ hàng chi đó). H và tôi cùng đi lính 5/72 rồi cùng về học K20. Tụi tôi đùa:Lưu ban mấy năm. Thôi, rầu lòng vậy cầm lòng vậy". H lớp trưởng K20, có tiếng mẫu mực chuẩn chỉ. Tụi học sinh phổ thông K20 gặp H run như giẽ cũng bởi tính lêu lổng thời sinh viên. Lần vô tình nghe H nói:" Cha này chăn bò thì được sao chăn dân". Vụ đó, anh hùng Hồ Giáo trúng đại biểu quốc hội. Tôi nghĩ:" Nó cũng tâm trạng lắm". Giờ U70 cả rồi, H mềm mỏng nhuần nhị hơn, không quyết liệt như thời trẻ nữa. Đây nhận xét đám K20 về H, không phải tui. Học giỏi ở lại trường, vẫn tính quyết liệt lính tráng thêm chút gàn đồ Nghệ, kẻ đạo đức giả sợ H. Khoa động viên H vô đảng, H làm đơn có câu"....Tôi nhận thấy nhiều đảng viên tha hoá mất tư cách....Tôi xin vào góp phần làm trong sạch đội ngũ...". Chi bộ kêu sửa, H không chịu. Vậy là bỏ, chả đảng thì đừng. H có hai con trai hiện các cháu làm việc bên Nhật. Chẳng nói đâu xa, K16 có nhiều con cháu học rồi ở lại làm việc bên trời Âu đất Mỹ. Hẳn có lý do dẫu nhà nước cộng sản mời gọi, Nghĩ bụng: "Cao mưu. Học hành tử tế giỏi giang về nước làm chân sai vặt, pha trà châm thuốc cho lãnh đạo tầm cỡ mụ LON ả LU, họa điên". Cảm nhận của tôi về H là đúng. Gần đây nhất, lần lên Lạng Sơn thăm Thanh. Vui chuyện thêm chút cồn, H bộc bạch thập niên 80 H đã có ý tự sát vì bế tắc. Vượt qua khủng hoảng nay gia đình ổn thoả, hạnh phúc. Mừng cho H.

Bài viết xin dừng tại đây dẫu còn nhiều điều muốn trao đổi. Có bạn trên Facebook góp ý: "Đọc thích, song dài quá đâm ngại". Tản văn chém gió cho vui, đọc hay không tuỳ ý. Các cha mải đọc xã luận báo Nhân dân hay ngồi bia hơi Thu Hằng. Chả rõ. Mượn thơ Xuân Diệu nhắn rằng:

Nhà tôi hai bốn Cột Cờ

Ai thương thì đến, hững hờ... cho qua.

 

 

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021

CƠ ĐỊA & VIRUS

 Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có một ca bị phản vệ sau tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Người bị phản vệ là nữ điều dưỡng 31 tuổi của Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh nhân không có tiền sử dị ứng, đã được khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng.

Sau khi tiêm, bệnh nhân bị ù tai, khó thở, đã được xử lý theo đúng phác đồ và sau đó được cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân: đang an thần thở máy, huyết động ổn định nhờ các thuốc vận mạch.

Ích lợi và nguy cơ của tiêm vắc xin

Vắc xin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm trùng. Hiện nay đã có gần 30 bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng được bằng vắc xin. Không giống như các can thiệp y tế khác, vắc xin giúp cho dự phỏng và bảo vệ sức khỏe cho con người và qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực. Ngoài việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, làm cho trẻ em khỏe mạnh phát triển thể chất và trí não bình thường, vắc xin còn giảm mắc các bệnh khác, giảm số ngày ốm và nhập viện, giảm chi phí chăm sóc y tế, đặc biệt giảm thời gian và công sức của phụ nữ do không phải chăm sóc trẻ bị bệnh cũng như làm giảm số trẻ sinh ra do không phải lo  trẻ bị ốm và chết, góp phần nâng cao sức khỏe của phụ nữ, giảm tình trạng tàn phế hay mất khả năng lao động do bệnh tật gây nên. Ngoài ra tiêm chủng còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn như vắc xin phòng cúm, phòng viêm màng não do não mô cầu, phòng ung thư gan, ung thư cổ tử cung. Bên cạnh những ích lợi trực tiếp và gián tiếp của vắc xin trong việc làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong của các bệnh nhiễm trùng, nó còn có những tác động lâu dài cho cá nhân và cộng đồng, như tăng khả năng và năng suất lao động do không bị ốm đau. Tóm lại việc đầu tư cho tiêm chủng dự phòng bằng vắc xin là đầu tư cho phát triển.

Nhờ có Vắc xin, thế giới đã thanh toán được bệnh đậu mùa. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã xếp tiêm chủng mở rộng (TCMR) đứng thứ 4 trong 10 thành tựu lớn nhất về y tế công cộng của thế kỷ 20. Bệnh bại liệt hiện chỉ còn lưu hành ở 4 nước, số trẻ chết vì bệnh sởi năm 2007 giảm 78% so với năm 2000, số trẻ chết vì viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não do Hib hàng năm giảm đi 2,5 triệu trẻ sau khi nhiều nước triển khai đưa vắc xin viêm gan B và Hib vào chương trình TCMR sau năm 2000. Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 được coi là thập kỷ thành công nhất của lịch sử phát triển vắc xin. Các vắc xin mới là vắc xin viêm màng não do não mô cầu, vắc xin phế cầu phòng viêm phổi, vắc xin rota phòng tiêu chảy và phòng vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung. Theo tổng kết của Liên minh toàn cầu về vắc xin và Tiêm chủng (GAVI), trong thập kỷ vừa qua vắc xin viêm gan B và Hib được đưa vào chương trình TCMR ở nhiều nước đang phát triển đã góp phần dự phòng cho 5 triệu trẻ em khỏi bị tử vong vì các bệnh nhiễm trùng nhờ tiêm vắc xin. Cùng với các hoạt động nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, sự tăng đầu tư nguồn lực và kinh phí, với việc đưa thêm các vắc xin mới vào chương trình TCMR (vắc xin phế cầu phòng viêm phổi, vắc xin rota phòng tiêu chảy và các vắc xin khác như sốt vàng, não mô cầu, viêm não Nhật Bản, rubela, thương hàn, HPV....). Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) ước tính rằng nếu tất cả các vắc xin sẵn có hiện nay đều được sử dụng rộng rãi trên thế giới với tỷ lệ bao phủ cao trên 90%, hàng năm dự phòng 2-3 triệu trẻ em nữa không bị chết vì các bệnh nhiễm trùng, góp phần đạt được mục tiêu của thiên niên kỷ làm giảm hai phần ba số trẻ em chết dưới 5 tuổi vào năm 2015 so với năm 1990.

Chương trình TCMR ở Việt Nam được bắt đầu chính thức từ năm 1985 với việc triển khai tiêm 6 mũi vắc xin cơ bản cho tất cả trẻ em dưới 1 tuổi là lao, bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván và sởi. Năm 1997 bổ sung thêm vắc xin thứ 7 là viêm gan B, và năm 2010 bổ sung thêm vắc xin thứ 8 là vắc xin Hib. Các vắc xin khác được dùng ở các vùng có nguy cơ cao cho trẻ trên 1 tuổi là vắc xin viêm não Nhật bản, tả, thương hàn. Trong nhiều năm liên tục tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở trẻ em đều đạt trên 90%. Thực tế và kinh nghiệm của Chương trinh Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam trong hơn 25 năm qua, và ở các nước trên thế giới cho thấy rõ là tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Thành công của công tác TCMR đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Bằng tiêm chủng vắc xin, tỷ lệ mắc bệnh của nhiều bệnh nhiễm trùng có vắc xin dự phòng đã giảm đi hàng chục đến hàng trăm lần. Chúng ta đã thanh toán được bệnh đậu mùa vào cuối những năm 70, bại liệt vào năm 2000, loại trừ được uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và đang tiến tới loại trừ sởi và khống chế viêm gan B trong vài năm tới. Tỷ lệ mắc các bệnh thuộc tiêm chủng trên 100.000 dân nếu so sánh năm 2010 với năm 1984 thấy: Bệnh Bạch hầu giảm 585 lần, Ho gà giảm 937 lần, Uốn ván sơ sinh giảm 59 lần, Sởi giảm 573 lần. Sau 25 năm triển khai chương trình TCMR ở Việt Nam, ước tính dự phòng cho 6,7 triệu trẻ khỏi mắc bệnh và 43.000 trẻ khỏi bị tử vong do các bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, và sởi. Có thể nói đây là một trong những thành tựu lớn nhất mà ngành y tế Việt Nam đã đạt được trong những năm qua trong bối cảnh Việt Nam còn là một nước nghèo thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Thông qua việc triển khai thành công chương trình tiêm chủng mở rộng và các chương trình y tế khác, Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi và đang tiến tới đạt được mục tiêu thứ tư của thiên niên kỷ vào năm 2015 (Giảm hai phần ba tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trong giai đoạn 1990-2015). Thành tích này đã được bạn bè quốc tế ca ngợi và khâm phục, và đã được GAVI vinh danh về thành tích suất sắc trong việc làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em tại Hội nghị của GAVI tại Hà Nội tháng 11/2009.

Mục tiêu của tiêm chủng để bảo vệ cá nhân và cộng đồng khỏi các bệnh  truyền nhiễm phòng được bằng vắc xin. Mặc dù vắc xin là an toàn, nhưng  không phải hoàn toàn không có nguy cơ; phản ứng sau tiêm chủng (PƯSTC) có thể sẽ xuất hiện sau sử dụng vắc xin. Một số người gặp các PƯSTC khác nhau từ phản ứng nhẹ, thông thường đến phản ứng hiếm gặp, nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. Hầu hết các trường hợp PƯSTC nặng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý sẵn có của trẻ. Một số trường hợp  PƯSTC có thể do vắc xin hoặc do sai sót trong việc bảo quản, vận chuyển, sử dụng, chỉ định và tiêm chủng vắc xin. Cho dù nguyên nhân của PƯSTC là gì, nó làm cho mọi người lo lắng, từ chối tiếp tục tiêm chủng cho con của họ, dẫn đến trẻ em dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm hơn và thậm chí là đe dọa tính mạng.

Vắc xin là sản phẩm sinh học dùng để tiêm chủng cho các cá thể để tạo ra miễn dịch chủ động bảo vệ chống lại một căn bệnh cụ thể. Vắc xin tương tác với hệ thống miễn dịch và thường tạo ra một đáp ứng miễn dịch tương tự như tạo ra bởi các nhiễm trùng tự nhiên, nhưng không gây bệnh hoặc các biến chứng tiềm tàng cho người nhận. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch khi tiêm chủng. Chúng bao gồm sự có mặt của kháng thể mẹ, bản chất và liều lượng kháng nguyên, đường dùng và sự có mặt của một chất hấp phụ (ví dụ như phức hợp có chứa nhôm) được thêm vào để tăng cường miễn dịch của vắc xin. Các yếu tố như tuổi, yếu tố dinh dưỡng, di truyền và bệnh tật đang mắc phải cũng có thể ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch sau tiêm vắc xin. Mỗi vắc xin có chứa loại vi sinh vật gây bệnh, hoặc một phần của nó, và thường có hai dạng sống giảm độc lực hoặc bất hoạt (chết) của vi sinh vật, hoặc kháng nguyên độc tố hoặc một trong các protein bề mặt của nó. Vắc xin có thể là đơn giá hoặc đa giá. Một vắc xin đơn giá có chứa một chủng duy nhất của một kháng nguyên duy nhất (ví dụ vắc xin sởi), trong khi một loại vắc xin đa giá có chứa hai hoặc nhiều chủng/ type huyết thanh của kháng nguyên (Ví dụ vắc xin bại liệt). Vắc xin phối hợp có chứa từ hai kháng nguyên trở lên (ví dụ như DTwP, DTP-HepB-Hib). Lợi thế tiềm năng của loại vắc xin phối hợp bao gồm việc giảm chi phí bảo quản và quản lý so với các vắc xin đơn giá, giảm chi phí số lần đi tiêm chủng, cải thiện sự kịp thời của tiêm chủng, và tạo thuận lợi cho việc bổ sung các loại vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng. Không có bằng chứng nào cho thấy tiêm cáckháng nguyên trong vắc xin kết hợp làm tăng gánh nặng cho hệ thống miễn dịch. Hệ thống này có khả năng đáp ứng hàng triệu kháng nguyên tại một thời điểm. Kết hợp kháng nguyên thường không làm tăng nguy cơ phản ứng bất lợi và trên thực tế, dẫn đến giảm tổng thể các phản ứng bất lợi.

Phản ứng sau tiêm chủng (PƯSTC) là bất kỳ sự kiện sức khỏe nào xảy ra sau tiêm chủng và không nhất thiết phải có mối quan hệ nhân quả với việc sử dụng vắc xin. PƯSTC nhẹ là một sự kiện  không phải là "nghiêm trọng" và không là nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của người được tiêm chủng. PƯSTC nặng là một sự kiện gây ra một nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe và tính mạng của người được tiêm vắc xin dẫn đến phải nhập viện, di chứng tàn tật hoặc tử vong khi sinh. Trong năm 2012, Hội đồng các tổ chức quốc tế về khoa học y học (CIOMS) và TCYTTG  đã phân loại nguyên nhân cụ thể của PƯSTC như sau:

- Phản ứng liên quan đến vắc xin: Là phản ứng gây ra do một hoặc nhiều thành phần của vắc xin. Nó cũng là phản ứng của từng cá thể với đặc tính vốn có của vắc xin, ngay cả khi vắc xin đã được sản xuất, bảo quản, vận chuyển và chỉ định một cách chính xác.

- Phản ứng liên quan đến sai sót tiêm chủng: Phản ứng liên quan đến sai sót tiêm chủng gây ra bởi việc bảo quản, vận chuyển, chỉ định và tiêm chủng vắc xin không đúng.

- Phản ứng liên quan đến lo lắng khi tiêm chủng: Là phản ứng xảy ra do sự lo lắng về tiêm chủng.

- Sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên: Là phản ứng gây ra bởi một nguyên nhân khác không phải là do vắc xin, do sai sót tiêm chủng hay do lo lắng khi tiêm chủng, mà là do bệnh lý sẵn có của trẻ.

- Không rõ nguyên nhân: Nhiều trường hợp PƯSTC không tìm được nguyên nhân do thiếu các thông tin có liên quan đến các nguyên nhân đã nêu ở trên.

 Phản ứng sau tiêm có thể được phân loại thành phản ứng phổ biến, nhẹ hoặc phản ứng hiếm gặp, nghiêm trọng. Hầu hết các phản ứng vắc xin là nhẹ và tự khỏi. Phản ứng nghiêm trọng là rất hiếm gặp. Mục đích việc tiêm vắc xin là để tạo ra miễn dịch chủ động để dự phòng bệnh. Phản ứng tại chỗ, sốt và các triệu chứng khác là một phần của phản ứng miễn dịch. Ngoài ra, một số thành phần của vắc xin (ví dụ như tá dược nhôm, chất ổn định, chất bảo quản) có thể gây ra phản ứng. Một vắc xin có chất lượng và an toàn sẽ có các phản ứng được giảm tới mức tối thiểu trong khi tạo ra đáp ứng miễn dịch tốt nhất có thể. Phản ứng tại chỗ bao gồm đau, sưng và/hoặc đỏ tại chỗ tiêm và có thể chiếm khoảng 10% số đối tượng đã được tiêm chủng, trừ tiêm DTwP, hoặc uốn ván, những vắc xin có đến 50% có thể có các phản ứng này. BCG gây ra phản ứng tại chỗ bắt đầu như một sẩn da cam, hai hoặc nhiều tuần sau tiêm sẽ trở thành vết loét và lành sau vài tháng, để lại một vết sẹo.  Những phản ứng hệ thống bao gồm sốt chiếm tới khoảng 10% đối tượng được tiêm chủng, trừ DTwP chiếm khoảng một nửa số trẻ được tiêm. Những phản ứng thông thường khác (ví dụ như khó chịu, mệt mỏi, chán ăn) cũng có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin DTwP. Với vắc xin sống giảm độc lực như sởi/MMR và OPV, các phản ứng toàn thân gây ra từ nhiễm vi rút vắc xin. Vắc xin sởi gây ra sốt, phát ban và/hoặc viêm kết mạc, và xảy ra ở 5-15% đối tượng được tiêm. Biểu hiện bệnh là rất nhẹ so với bệnh sởi "tự nhiên". Tuy nhiên, đối với người suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, nó có thể trở lên nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Phản ứng với vắc xin quai bị (viêm, sưng tuyến mang tai) và rubella (đau khớp và sưng hạch bạch huyết) gặp ở ít hơn 1% trẻ được tiêm. Vắc xin Rubella gây ra các triệu chứng thường xuyên hơn ở người lớn, với 15% bị đau khớp. Những phản ứng do vắc xin Bại liệt uống ảnh hưởng ít hơn 1% người được uống vắc xin, bao gồm tiêu chảy, nhức đầu và/hoặc đau cơ bắp.Cần lưu ý rằng các tỷ lệ ghi nhận được là dự kiến ​​phản ứng vắc xin hoặc đáp ứng với kháng nguyên vắc xin. Tuy nhiên, trong trường hợp ghi nhận bất kỳ gia tăng đáng kể phản ứng với bất kỳ vắc xin nào, cần điều tra xác định rõ nguyên nhân.

Tỷ lệ xuất hiện phản ứng có thể được quan sát với các loại vắc xin thường được sử dụng nhất được liệt kê trong bảng 1 dưới đây:.

Bảng 1: Các PƯSTC nhẹ, thông thường (Theo TCYTTG)

Vắc xin

Phản ứng phụ trại chỗ (sưng, đỏ, đau)

Sốt (>38ºC)

Các triệu chứng toàn thân, kích thích, khó chịu

BCG

90-95%

-

-

Viêm gan B

Người lớn:15%

Trẻ em :5%

1-6%

-

Hib

5-15%

2-10%

-

Vắc xin cúm bất hoạt

10-64%

5-12%

 

Vắcxin  sống cúm

 

16-31%

 

Vắc xin viêm não bất hoạt

<4%

 

<1%

Vắc xin sống viêm não

<1%

 

 

Sởi/ sởi quai bị rubella

10%

5-15%

5% (ban)

Bại liệt uống (OPV)

-

Dưới 1%

Dưới 1%

DTP – ho gà toàn tế bào4

tới 50%

tới 50%

tới 60%

Phế cầu cộng hợp.

~10%

~20%

<1% (>390C)

~ 20%

Phế cầu không cộng hợp

50%

<1% (>390C)

 

Uốn ván/DT/Td

~10% 5

~10%

~25%

Thủy đậu

7-30%

 

 

Bảng 2 dưới đây mô tả chi tiết các phản ứng vắc xin hiếm gặp.

Bảng 2: Phản ứng sau tiêm chủng hiếm gặp (Theo TCYTTG)

Vắc xin

Phản ứng

Thời gian xuất hiện

Tỷ lệ trên 1.000.000 liều

BCG

-Viêm hạch có mủ

-Viêm xương BCG

-Nhiễm khuẩn BCG lan tỏa

2-6 tháng

1-12 tháng

1-12 tháng

100-1000

1-700

0,19-1,56

Hib

Không

-

-

Viêm gan B

Sốc phản vệ

0-1 giờ

1,1

Viêm não Nhật Bản (bất hoạt)

Biểu hiện thần kinh (viêm não, bệnh não, thần kinh ngoại biên)

-

1-2.3

Sởi/ sởi - quai bị - rubella/ sởi - rubella

- Co giật có sốt

- Giảm tiểu cầu

- Sốc phản vệ

- Bệnh não

6-12 ngày

15-35

gày

0 – 1 giờ

6-12 ngày

330

30

1

<1

Bại liệt uống (OPV)

Liệt liên quan tới vắc xin

4-30 ngày

2-4

Uốn ván

- Viêm thần kinh cánh tay

- Sốc

- Áp xe vô trùng

2-28 ngày

0-1 giờ

1-6 tuần

5-10

1-6

6-10

Ho gà (DTwP)

- Khóc thét dai dẳng >3 giờ

- Co giật

- Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng

- Sốc phản vệ

- Bệnh nãod

0-24 giờ

0-3 ngày

0-48 giờ

 

0-1 giờ

0-2 ngày

< 10.000

<10.000

1000-2000

 

20

0-1

 

Phản ứng sau tiêm vắc xin 'Nghiêm trọng' và 'nặng' là phản ứng hiếm gặp thường được sử dụng như nhau nhưng không phải vậy. Một PƯSTC sẽ được coi là nghiêm trọng nếu nó gây ra tử vong, đe dọa tính mạng, đòi hỏi phải nhập viện điều trị hoặc kéo dài thời gian nằm viện, làm kéo dài hoặc đáng kể tình trạng khuyết tật/tàn tật, hoặc đã phải can thiệp để ngăn chặn tổn thương vĩnh viễn. Phản ứng nặng được sử dụng để mô tả mức độ của một sự kiện cụ thể (như nhẹ, trung bình hoặc nặng). Ví dụ, sốt là một sự kiện sức khỏe thông thường, nhưng theo mức độ nghiêm trọng của nó có thể được phân loại như sốt nhẹ hoặc sốt vừa. Sốc phản vệ luôn luôn là một sự kiện nghiêm trọng và đe dọa tính mạng..). Hầu hết các phản ứng vắc xin nặng và hiếm gặp (động kinh, giảm tiểu cầu, Hội chứng giảm trương lực, giảm phản xạ, khóc thét kéo dài) không thành bệnh mãn tính. Sốc phản vệ, trong khi có khả năng gây tử vong, có thể điều trị mà không để lại bất kỳ hậu quả nào. Mặc dù bệnh não được nêu lên như là một phản ứng hiếm khi tiêm chủng vắc xin sởi hoặc vắc xin DTP, tuy nhiên trên thực tế không chắc chắn những vắc xin này có thể gây bệnh não.

Phản ứng liên quan đến lo lắng tiêm chủng. Cá nhân và các nhóm người có thể phản ứng với bất cứ việc tiêm chủng nào. Phản ứng này không liên quan đến loại vắc xin. Ngất xỉu khá phổ biến, nhưng thường chỉ xảy ra ở trẻ trên 5 tuổi. Ngất xỉu không cần phải xử trí gì ngoài việc đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng. Khả năng ngất xỉu có thể xảy ra khi tiêm chủng cho trẻ ở các độ tuổi lớn hơn, và giảm bằng cách giảm thiểu căng thẳng cho người chờ tiêm, như  giảm thời gian chờ đợi, phòng chờ thoáng mát, chuẩn bị vắc xin không trong tầm nhìn của người được tiêm, và quá trình tiêm chủng đảm bảo riêng biệt. Thở nhanh thường gặp do lo lắng về tiêm chủng dẫn đến các triệu chứng cụ thể (choáng váng, chóng mặt, ngứa ran xung quanh miệng và bàn tay). Điều này cũng phổ biến ở các chiến dịch tiêm chủng. Trẻ nhỏ có xu hướng phản ứng theo một cách khác, nôn là triệu chứng chung do lo lắng. Ngừng thở có thể xảy ra, có thể hết sau trong chốc lát. Trẻ cũng có thể hét lên sợ tiêm hoặc bỏ chạy. Lo sợ khi tiêm có thể dẫn đến co giật trong một số trường hợp. Những trẻ em này không cần phải được điều tra nhưng phải được bảo đảm an toàn. Một số người sợ kim tiêm, có thể làm tăng nặng các phản ứng. Trong một nhóm quần thể, phản ứng lan truyền là có thể, đặc biệt là nếu nhìn thấy một người sau khi được tiêm chủng lả đi hay có một số phản ứng khác. Giải thích rõ về tiêm chủng và bình tĩnh, tự tin khi thực hiện tiêm chủng của cán bộ tiêm chủng sẽ giảm mức độ lo lắng về tiêm của đối tượng được tiêm, và do đó làm giảm khả năng gây ra phản ứng. Điều quan trọng cần lưu ý là ngất có thể được chẩn đoán nhầm là sốc phản vệ.

Phản ứng có thể xảy ra trùng hợp với tiêm chủng và đôi khi có thể bị đổ cho là do tiêm chủng vắc xin. Các kết hợp về thời điểm hoàn toàn là không thể tránh được khi tiêm chủng một số lượng lớn các liều vắc xin, đặc biệt là trong chiến dịch tiêm chủng. Vắc xin thường được tiêm chủng trong thời gian đầu đời khi trẻ cũng thường mắc các bệnh truyền nhiễm và các bệnh khác, trong đó có cả những bệnh tật hay tình trạng thần kinh bẩm sinh. Do đó, có thể gặp  rất nhiều sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên, trong đó có cả tử vong, được đổ cho là do vắc xin do có liên quan với thời điểm sau tiêm chủng. Ví dụ, hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) gặp nhiều nhất xung quanh tuổi tiêm chủng trẻ em. Tuy nhiên, nghiên cứu đối chứng đã chỉ ra rằng sự kết hợp của SIDS và tiêm chủng là hoàn toàn ngẫu nhiên, không phải là liên quan nhân quả. Sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên có thể dự đoán được. Bảng 3 trình bày số tử vong tạm thời có liên quan đến tiêm chủng thường xuyên vắc xin DTP ở cho trẻ sơ sinh (dưới một năm tuổi) ở một số nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương. Sẽ có rất nhiều tử vong trùng hợp ngẫu nhiên trong ngày, tuần và tháng sau khi tiêm chủng. Số lượng thực tế ca tử vong trùng hợp ngẫu nhiên phụ thuộc vào quy mô dân số, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, khoảng cách lần tiêm chủng, và tỷ lệ tiêm chủng.

Bảng 3: Số tử vong ước tính do trùng hợp ngẫu nhiên ​​liên quan đến tiêm chủng DPT ở một số nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương (Theo TCYTTG)

Quốc gia

 

Tỷ lệ chết / 1000 trẻ đẻ sống (IMR)

Số sinh trong năm

Ước tính số trẻ chết trong năm tại

Tháng sau tiêm chủng

Tuần sau tiêm chủng

Ngày sau tiêm chủng

=(IMR*N/12)*nv*ppv

=(IMR*N/52)* nv*ppv

=(IMR*N/365)* nv*ppv

Úc

5

267.000

300

69

10

Campuchia

69

361.000

5.605

1.293

185

Trung Quốc

18

18.134.000

73.443

16.948

2421

Nhật

3

1.034.000

698

161

23

Lào

48

170.000

1.836

424

61

Niu Di Lân

5

58.000

65

15

2

Phi líp pin

26

2.236.000

13.081

3.019

431

Vietnam

15

1.500.000

5.062

1.168

166

Chú ý:    

IMR:Tỷ lệ chết/1000 trẻ đẻ sống; nv: số liều cần tiêm của vắc xin (DPT=3)

       PPV: tỷ lệ tiêm chủng (VD 90%)

       Tóm lại, PƯSTC có thể xảy ra do một số đặc tính vốn có của vắc xin (phản ứng liên quan đến vắc xin); hoặc do phản ứng liên quan đến sai sót tiêm chủng; hoặc do sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên tại cùng thời điểm tiêm vắc xin; hoặc liên quan đến lo lắng khi tiêm chủng, do sợ hãi hay đau khi tiêm chứ không phải do tiêm chủng. Trong một số trường hợp, không tìm được nguyên nhân của PƯSTC. Tỷ lệ cơ bản các phản ứng liên quan đến vắc xin rất hữu ích để hướng tới xác định các phản ứng liên quan vắc xin. Phản ứng nhẹ do vắc xin là phổ biến và không cần điều trị đặc biệt. Phản ứng vắc xin hiếm, nghiêm trọng cần phải điều trị kịp thời bởi nhân viên y tế có trình độ.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển-Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG: Click vào Link dưới đây

https://youtu.be/v4u88y46e2s