Những ngày vui của Tết cổ truyền dân tộc, mọi người lai láng niềm vui. Tôi thì ngược lại: Tài khỏan (TK) Google-Ads bị khóa vĩnh viễn. Nỗi buồn ấy đến từ đâu?
Phân phát Quảng cáo Google-Ads
đã kích thích tăng trưởng trên trang WEB (Ở đây hay còn gọi là Blog cá nhân) của
tôi. Từ chỗ chỉ có ngàn người ghé thăm, vọt lên gần 2.000 người truy cập 1
ngày. Thu nhập từ đó cũng tăng lên.
Điều đáng nói, Google-Ads
phân phát quảng cáo. Những người Clik vào quảng cáo hoàn toàn tự giác, ai thích
thì clik vào. Nhiều lần treo giò, đến khi nhận được thông báo: “Google đã đóng tài khoản của bạn”. Với lý do “có lưu lượng truy cập không hợp lệ”.
Ô hay, Clik chuột là việc của
người xem trang WEB, tôi đâu có biết tới việc làm ROBOT đế tăng Clik. Hay vì
các bạn trẻ, thích trò chơi mà vào trang cả chục lần trong ngày để săn tìm trò
chơi miễn phí? Đành vậy, ngậm ngùi thôi. TK Google-Ads đã bị đóng. Từ nay, trên
Blog của tôi, không còn bóng dáng hiển thị một quảng cáo nào nữa. Bị chặn, các trang
chỉ còn vài chục, vài trăm độc giả trong 1 ngày. Ăn mày lại, đâu phải dễ (!)
Tình cờ, đọc được bài báo
này. Thì ra, tôi cũng là nạn nhân của những lừa đảo?
Vụ lừa đảo bằng
quảng cáo lớn nhất lịch sử
Mỗi khi mở một ứng dụng
hoặc trang web nào đó, một loạt các quy trình vô hình sẽ diễn ra mà người dùng
không hề hay biết.
Đằng sau đó, hàng chục
công ty quảng cáo đang chen lấn để thu hút sự chú ý của người dùng. Ai cũng muốn
quảng cáo của họ xuất hiện trước mắt người dùng.
Quảng cáo bằng lập trình với thuật toán tự động khiến các quảng cáo phải "đấu giá" với nhau để được xuất hiện đầu tiên. (Ảnh: Search Engine Journal)© Được VTC cung cấp
Thuật toán sẽ tự động
khiến các quảng cáo phải "đấu giá" với nhau để được xuất hiện đầu
tiên, có tên quảng cáo tự động, hay còn được gọi là quảng cáo có lập trình.
"Mỏ
vàng" cho tội phạm mạng
Bản chất của những
quảng cáo xuất hiện trên các trang web hay ứng dụng di động là một ngành rất phức
tạp và không rõ ràng. Mặc dù vậy, đây lại là nơi tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ
cho người tham gia.
Thống kê của Wired cho
thấy mỗi ngày có tới hàng tỷ quảng cáo được đặt trên các trang web và trong ứng
dụng.
Các thương hiệu hoặc
mạng lưới tiếp thị sẵn sàng trả tiền để quảng cáo của họ được hiển thị và kiếm
tiền khi người dùng nhấp hoặc xem chúng. Phần lớn việc này được thực hiện khi
người dùng mở một trang web hoặc ứng dụng bất kỳ.
Cuộc tấn công Vastflux khiến 11 triệu điện thoại bị ảnh hưởng. (Ảnh: PhoneArena)© Được VTC cung cấp
Năm 2021, quảng cáo
bằng lập trình là một công nghiệp trị giá 418 tỷ USD. Mặc dù vậy, đây cũng
là "mỏ vàng" với những kẻ lừa đảo.
Wired dẫn nguồn
tin từ các nhà nghiên cứu bảo mật, cho thấy một cuộc tấn công lan rộng mới nhắm
vào hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến.
Cuộc tấn công được
cho là ảnh hưởng đến hàng triệu người, lừa đảo hàng trăm công ty và có khả năng
mang lại cho những kẻ đứng sau lợi nhuận lớn.
Theo các nhà nghiên
cứu tại Human Security, một công ty tập trung vào giám sát các hoạt động lừa đảo,
cuộc tấn công có tên là Vastflux.
Khoảng 11 triệu điện
thoại là nạn nhân của Vastflux, trong đó những kẻ tấn công đã giả mạo 1.700 ứng
dụng và nhắm mục tiêu vào 120 Publisher - thuật ngữ chỉ các công ty chịu trách
nhiệm kết nối phía quảng cáo với người dùng.
Lúc cao điểm, những
kẻ tấn công được cho là đã buộc thiết bị người dùng thực hiện tới 12 tỷ lượt hiện
quảng cáo ngầm mỗi ngày.
Lúc cao điểm, những kẻ tấn công được cho là đã buộc thiết bị người dùng thực hiện tới 12 tỷ lượt hiện quảng cáo ngầm mỗi ngày. (Ảnh: PhoneArena)© Được VTC cung cấp
Marion Habiby, nhà
khoa học dữ liệu tại Human Security và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu về vụ việc
mô tả Vastflux là một trong những cuộc tấn công tinh vi nhất mà công ty từng thấy
và cũng là cuộc tấn công lớn nhất.
"“Khi lần đầu
tiên nhận được kết quả về quy mô của cuộc tấn công, tôi đã phải chạy các con số
nhiều lần. Rõ ràng là những kẻ lừa đảo được tổ chức rất bài bản và cố gắng để
tránh bị phát hiện. Họ muốn đảm bảo rằng cuộc tấn công sẽ diễn ra càng lâu càng
tốt để kiếm được càng nhiều tiền nhất có thể”, Habiby nói.
Nhiều lớp ngụy
trang
Vastflux lần đầu
tiên được phát hiện bởi nhà nghiên cứu Vikas Parthasarathy vào mùa hè năm 2022
trong lúc đang điều tra một mối đe dọa khác.
Habiby cho biết việc
cuộc tấn công bao gồm nhiều bước và những kẻ đứng sau Vastflux đã thực hiện một
loạt các biện pháp để tránh bị phát hiện.
Đầu tiên, tổ chức đứng
sau Vastflux sẽ nhắm mục tiêu vào các ứng dụng phổ biến và cố gắng mua một vị
trí đặt quảng cáo trong đó.
Vastflux bằng cách
nào đó sẽ chiến thắng "đấu giá" để quảng cáo của mình hiện đầu tiên.
Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ chèn một số đoạn mã JavaScript độc hại vào quảng
cáo đó để hiện nhiều quảng cáo video xếp chồng lên nhau.
Nói một cách đơn giản,
những kẻ tấn công có thể chiếm quyền điều khiển hệ thống quảng cáo. Khi điện
thoại người dùng hiển thị nó, thực tế sẽ có tới 25 quảng cáo được đặt chồng lên
nhau.
Những kẻ tấn công sẽ
được trả tiền cho mỗi quảng cáo ấy, trong khi người dùng không hề hay biết vì
chỉ thấy duy nhất một quảng cáo trên màn hình điện thoại.
Hình ảnh minh họa cách tấn công bằng nhiều lớp quảng cáo chạy ẩn của Vastflux. (Ảnh: Wired)© Được VTC cung cấp
Hậu quả, pin điện
thoại sẽ cạn nhanh hơn bình thường vì phải xử lý tất cả những quảng cáo gian lận
được xếp chồng lên nhau dưới "vỏ bọc" là một quảng cáo thông thường.
Để tránh bị phát hiện,
Vastflux sẽ ngưng toàn bộ quá trình tấn công ngay khi lớp quảng cáo "ngụy
trang" bị dừng. Điều này khiến rất ít người dùng nhận ra thiết bị của mình
đã bị lợi dụng.
Dù rất khó để phát
hiện nhưng người dùng vẫn có thể nhận ra thiết bị đang bị ảnh hưởng nhờ vào một
số dấu hiệu như thời lượng pin tụt quá nhanh, thống kế sử dụng dữ liệu tăng vọt
hay màn hình bất ngờ bật vào thời điểm ngẫu nhiên.
Vào tháng 11/2018,
cuộc điều tra gian lận quảng cáo lớn nhất của FBI đã buộc tội 8 người đàn ông
chỉ đạo 2 kế hoạch lừa đảo bằng quảng cáo khét tiếng.
Đến năm 2020, Uber
thắng một vụ kiện một công ty mà họ thuê để thu hút thêm người cài đặt ứng dụng
đã lừa đảo bằng quảng cáo theo cách tương tự.
Trong trường hợp của
Vastflux, nạn nhân chịu thiệt hại lớn nhất từ cuộc tấn công này là với những
người tham gia vào ngành quảng cáo đang rất phát triển.
“Họ đang cố đánh
lừa nhiều nhóm khác nhau trong chuỗi cung ứng, bằng các chiến thuật khác nhau đối
phó với từng đối tượng cụ thể", Zach
Edwards, quản lý cấp cao tại Human Security cho biết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét