Mùa xuân bình yên: 4 nhóm thực phẩm giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

4 nhóm thực phẩm giảm nguy cơ đột quỵ

 Chế độ ăn giàu chất xơ, omega-3, chất chống viêm và cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương lâu dài, tàn tật, có thể dẫn tới tử vong. Bác sĩ Trần Thị Trà Phương, Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng, vitamin, khoáng chất, ít natri, giàu kali và chất xơ, giảm chất béo (nhất là các axit béo bão hòa) hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ.

1.Thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, gạo lật nảy mầm, rau xanh, quả chín... tăng cường cung cấp kali, chất xơ, các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chúng góp phần ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc tim mạch, đột quỵ.

2.Thực phẩm giàu omega-3 cải thiện chức năng thần kinh, khả năng nhận thức, hỗ trợ các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Omega-3 là chất béo cơ thể không tự sản xuất được; có nhiều trong các loại cá béo, đậu và các loại hạt (hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, hạt dẻ), hàu và vẹm xanh.

3.Thực phẩm có tính chống viêm giúp cải thiện tâm lý, giảm đau, hỗ trợ giấc ngủ ngon. Tình trạng viêm kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên có thể làm tổn thương não. Các loại thực phẩm có tính chống viêm như cá béo (cá hồi, cá basa, cá thu), dầu thực vật, trái cây tươi và rau xanh.

Tỏi góp phần cải thiện lưu lượng máu. Ảnh: Kim Uyên© Được VnExpress cung cấp

4.Thực phẩm có thể cải thiện lưu lượng máu như tỏi, hành tây, củ cải đường, quả mọng, trái cây có múi họ cam quýt, rau xanh... tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ lưu thông máu lên não, làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Trà Phương lưu ý người có nguy cơ đột quỵ (mắc bệnh nền tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì) không nên ăn mỡ và nội tạng động vật. Người bệnh hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn như cá hộp, thịt hộp. Nên ăn các loại thịt nạc, ít béo và các loại thức ăn, nước uống có tính an thần, lợi tiểu như trà hạt sen, tâm sen; không uống bia, rượu. Duy trì thói quen ăn nhạt, giảm độ mặn.

Bổ sung các tinh chất thiên nhiên từ blueberry (việt quất) và ginkgo biloba (bạch quả) góp phần tăng cường máu lên não, cải thiện hoạt động mạch máu não và chức năng thần kinh, hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ, đau đầu, mất ngủ.

Trường Giang

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét