Mùa xuân bình yên: Công dụng tuyệt vời của cốm xanh

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Công dụng tuyệt vời của cốm xanh

 Công dụng tuyệt vời của cốm xanh không phải ai cũng biết

 Với mùi thơm của lúa non và hương thơm của lá sen (khi được gói trong lá sen), cốm xanh trở thành đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp thu về. Nhiều người lựa chọn thưởng thức cốm xanh thường xuyên nhưng băn khoăn rằng không biết công dụng của cốm xanh là gì?

Cốm có hàm lượng giá trị dinh dưỡng khá cao, trong cốm chứa nhiều dưỡng chất như protein thực vật, tinh bột, nước, lipid, gluxit, canxi, phốt pho, chất xơ, vitamin. Cốm được chế biến thành nhiều món ăn nổi tiếng như xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, chè cốm.

Công dụng tuyệt vời của cốm xanh không phải ai cũng biết. (Ảnh minh hoạ)© Được VTC cung cấp

Công dụng tuyệt vời của cốm xanh 

Nhờ giá trị dinh dưỡng đa dạng, cốm đem lại rất nhiều lợi ích với sức khoẻ. Dưới đây là công dụng tuyệt vời của cốm xanh:

Tốt cho người cao huyết áp và mắc bệnh tim mạch

Trong cốm xanh nhiều dưỡng chất có lợi cho người bị tăng huyết áp và mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt chất xơ là chất giúp làm giảm cholesterol bằng cách làm giảm chất béo LDL và tăng HDL, từ đó giảm thiểu nguy cơ các bệnh tim mạch như mỡ máu, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Chất xơ không chỉ giúp giảm cholesterol "xấu" mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hoá, phòng ngừa táo bón. Chất xơ còn giúp điều hoà hệ vi khuẩn đường ruột, giúp các vi khuẩn có lợi phát triển giúp tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột. Chuyên gia lưu ý nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều sẽ khiến bạn bị nóng trong.

Tốt cho xương

Trong cốm xanh chứa canxi, đây là dưỡng chất quan trọng giúp xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển thì ăn cốm có rất nhiều lợi ích.

Ăn cốm da căng mịn, sáng khỏe

Chất béo và lipid từ cốm giúp làm đẹp da, giúp da luôn căng bóng, tránh mất nước, khô da…

Lưu ý khi chọn và bảo quản cốm

Cốm xanh vừa tốt cho sức khoẻ lại có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, khi mua cốm, bạn cũng cần xem rõ nguồn gốc, xuất xứ, để tránh mua phải cốm nhuộm phẩm màu, hay có đường hóa học, không tốt cho đường tiêu hóa và sức khỏe nói chung về lâu dài. Chọn cốm có những hạt cốm được làm từ lúa nếp chắc, mỏng và dẻo. Khi ăn sẽ thấy cảm giác dai dai, vị bùi bùi và rất thơm.

Cốm nhuộm màu vàng xanh tươi, còn cốm không nhuộm thì có màu vàng của lá lúa héo, màu xỉn hơn, hơi xám xám, có màu vàng ánh lục.

Khi ăn cốm mọi người nên lưu ý nên ăn cốm vào buổi sáng vì lúc này cốm sẽ tươi và thơm ngon hơn, không bị cũ hay hư. Bạn cần bảo quản cốm nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm để không ảnh hưởng đến mùi vị thơm ngon của cốm.

Cốm để trong tủ lạnh có thể bị cứng, mất mùi thơm và dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, nếu bảo quản cốm trong tủ, mọi người nên cho cốm vào túi zip rồi kéo nắp túi cho khít, sau đó đặt vào ngăn mát của tủ lạnh, không để gần thực phẩm sống. Khi cần sử dụng thì lấy ra, để ngoài 5-10 phút rồi thưởng thức.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét