Mùa xuân bình yên: HUYẾT ÁP CAO CẦN LƯU Ý

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

HUYẾT ÁP CAO CẦN LƯU Ý

 Người huyết áp cao cần lưu ý gì để tránh nguy cơ tai biến mạch máu não

Câu chuyện của tác giả VÂN HI

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não. Huyết áp càng tăng thì nguy cơ bị tai biến mạch máu não càng cao, dễ dẫn đến đột quỵ.

Những hậu quả mà cao huyết áp và tai biến mạch máu não gây ra cho người bệnh là rất lớn. Vì vậy, việc phòng ngừa huyết áp cao và các biến chứng là rất quan trọng. Theo đó, người bệnh cần lưu ý những điểm sau để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp:

Kiểm soát huyết áp

Người bệnh nên chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát huyết áp như thay đổi thói quen ăn uống, tăng cường vận động, giảm căng thẳng. Kiểm soát huyết áp nhằm đạt trị số huyết áp mục tiêu (dưới 140/90mmHg). Sử dụng thuốc hạ huyết áp theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều.

Nên lưu ý và đến gặp bác sĩ khi có những biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt (cảm giác quay), có hiện tượng quên, rối loạn cảm xúc (buồn giận thất thường...), rối loạn tâm lý, hiện tượng ruồi bay (nhìn thấy những điểm đen).

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Bệnh nhân huyết áp cao nên khám sức khỏe thường xuyên, bao gồm kiểm tra huyết áp, lipid máu, lượng đường trong máu và các chỉ số khác, cũng như kiểm tra hình ảnh như điện tâm đồ và siêu âm, để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Người bệnh cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe của bản thân. Ảnh minh họa: Nguyễn Ly© Được Lao Động cung cấp

Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

Các thành phần trong thuốc lá và rượu bia đều làm tăng nguy cơ nhồi máu não ở bệnh nhân huyết áp cao. Do đó, người bệnh nên bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia để giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.

Chế độ ăn uống hợp lý

Bệnh nhân huyết áp cao nên tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất có trong rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm giàu protein. Hạn chế ăn quá nhiều chất béo, muối, đường, đồng thời ăn ít thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Tập thể dục hợp lý

Việc rèn luyện thể dục thể thao là một trong những cách giúp cải thiện sức khỏe, giúp người bị huyết áp cao kiểm soát cân nặng, và cải thiện chức năng tim phổi. Tuy nhiên, bệnh nhân nên có chế độ tập thể dục phù hợp với sức khỏe bản thân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Duy trì sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng hàng đầu và có liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao nên chú ý giảm căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái, thư giãn đầu óc và duy trì thái độ lạc quan.

Ngoài ra, để phòng ngừa tai biến mạch máu não ở người huyết áp cao thì những khi thời tiết thay đổi đột ngột, lúc chuyển mùa, người bệnh nhất là đối với người cao tuổi không nên đi tiểu ngoài trời lạnh vào ban đêm, đề phòng tai biến. Đồng thời khi vừa hoạt động nặng hoặc đi dưới trời nắng về không nên tắm ngay, tránh sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột cũng như không nên bật dậy ngay ra khỏi giường khi mới tỉnh giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét