Khách
hàng hỏi “ớt có cay không”, thì trả lời sao bây giờ?
Những
người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay
không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?
Nếu
nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có
thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
------------------------
Một
ngày kia, không có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một
chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như
thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với
chị ấy rằng:
“Chị
hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống
này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”.
Chị
bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”
Đang
nói thì một người đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế
nào nhỉ? Hãy mau xem tiếp…..
Quả
nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị
bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì
không cay!”
Người
mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.
Chẳng
mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.
Lại có
khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị
bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói …..
Lần
này bà chủ trả lời: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”
Quả
nhiên, nguời mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.
Kết quả
lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.
Nhìn
những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ :
“Lần
này xem chị còn nói thế nào đây?”
Tuy thế,
khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”
Chị
bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi thầm
bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất
nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của
mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những
người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết
thôi”.
Thật
là thần kỳ vậy!
Thật
ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những gì bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại
chính là …….
1. Đối
với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.
2. Đối
với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.
3. Đối
với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.
4. Đối
với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.
5. Đối
với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.
6. Đối
với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.
7. Đối
với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.
8. Đối
với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
9. Đối
với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.
10. Đối
với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.
11. Đối
với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.
12. Đối
với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.
13. Đối
với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.
14. Đối
với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.
15. Đối
với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
Nếu
như bạn muốn bán đi những sản phẩm của mình, có phải bạn thường hay nói với người
tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với
những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là
dựa theo những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất
nhiều khó khăn.
“Công
ty bán hàng hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm
gì cũng quan trọng như nhau”
Đừng
có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề,
nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu
cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng
hơn nhiều.
Chúc bạn
có thể khởi đầu cho mình một công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, và ngày càng
phát triển.
(Đây cũng là nghệ thuật của người bán
hàng đó, các bạn)
Nguồn: sưu tầm từ FB Đào Kiến Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét