Mùa xuân bình yên: Cách ăn uống sau khi bị đột quỵ

Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

Cách ăn uống sau khi bị đột quỵ

 Thay đổi chế độ ăn uống tốt hơn có thể giúp bạn chữa lành và ngăn ngừa đột quỵ cũng như bệnh tim trong tương lai.

Sau cơn đột quỵ, nhiều điều trong cuộc sống của bạn có thể khác đi, bao gồm cả chế độ ăn uống. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ bị một cơn đột quỵ khác. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng sẽ đảm bảo cơ thể bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ quá trình chữa lành thần kinh và thể chất.

Những thứ cần cắt giảm nhiều nhất là đường, muối, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa,...

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống để giúp bạn phục hồi sau đột quỵ:

Thay đổi chế độ ăn uống để chữa lành và ngăn ngừa đột quỵ. Ảnh ghép: Huỳnh Phương© Lao Động

1.Ăn nhiều rau

Chuyên gia khuyên rằng, người sau khi bị đột quỵ nên ăn nhiều rau xanh, măng tây, cà rốt... Đồng thời, nên cẩn thận nếu bạn dự định ăn những loại thực phẩm phủ lên rau. Nếu bạn dự định ăn món salad với thịt xông khói hay phô mai thì tốt nhất bạn nên thay thế giấm vào món salad, đồng thời cân nhắc thêm các loại hạt để giữ cho bữa ăn có nhiều rau xanh tốt cho sức khỏe.

2.Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói như: Bánh quy giòn, một số loại bánh mì, khoai tây chiên... thường chứa nhiều đường và muối, có thể góp phần gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Một số nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống một hoặc nhiều loại đồ uống có đường như soda, nước tăng lực... có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 20% so với những phụ nữ hiếm khi uống đồ uống có đường. Lượng đường dư thừa gây tăng cân và tiểu đường, cả hai đều là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

3.Ăn nhiều đậu hơn

Nên ăn các loại đậu vì chúng ít chất béo và giàu folate (vitamin B9), kali, sắt và magie. Chúng cũng không chứa cholesterol và nhiều chất xơ.

4.Ăn cá và gia cầm thay vì thịt đỏ

Các nghiên cứu cho thấy rằng, chế độ ăn nhiều rau củ quả, hoặc chế độ ăn bao gồm cá, không có thịt sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cá chứa chất béo lành mạnh - chất béo không bão hòa bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả hai đều được công nhận có lợi cho tim.

Huỳnh Phương (Theo Everyday Heath)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét